Dưới đây là biểu biểu thuế TNCN lũy tiến từng phần mới áp dụng từ 2026 theo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) được thông qua ngày 10/12/2025.
>> Chính thức hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu/năm phải nộp thuế từ 2026
>> Tóm tắt cách tính thuế hộ kinh doanh 2026 theo Luật Thuế TNCN 2025 thông qua sáng 10/12/2025
Ngày 10/12/2025, Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 01/7/2026.
Tuy nhiên, hiện tại sẽ chưa có văn bản chính thức về Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi. Do đó, người nộp thuế có thể tham khảo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi trình Quốc hội ngày 04/11/2025: TẠI ĐÂY.
Theo đó, quy định mới về biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần sẽ có hiệu lực từ 01/01/2026. Từ 2026, biểu thuế lũy tiến từng phần với TNCN giảm từ 7 bậc xuống còn 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.
Theo đó, mức thuế thấp nhất là 5% áp dụng với thu nhập đến 10 triệu đồng một tháng. Thuế suất cao nhất vẫn là 35% với thu nhập trên 100 triệu đồng, thay vì mức 80 triệu như hiện nay.
|
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) |
Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) |
Thuế suất (%) |
|
1 |
Đến 120 |
Đến 10 |
5 |
|
2 |
Trên 120 đến 360 |
Trên 10 đến 30 |
10 |
|
3 |
Trên 360 đến 720 |
Trên 30 đến 60 |
20 |
|
4 |
Trên 720 đến 1.200 |
Trên 60 đến 100 |
30 |
|
5 |
Trên 1.200 |
Trên 100 |
35 |
Trên đây là nội dung “Thông qua biểu thuế TNCN lũy tiến từng phần mới áp dụng từ 01/7/2026”

Thông qua biểu thuế TNCN lũy tiến từng phần mới áp dụng từ 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định biểu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công lũy tiến 7 bậc như sau:
|
Bậc thuế |
Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) |
Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) |
Thuế suất (%) |
|
1 |
Đến 60 |
Đến 5 |
5 |
|
2 |
Trên 60 đến 120 |
Trên 5 đến 10 |
10 |
|
3 |
Trên 120 đến 216 |
Trên 10 đến 18 |
15 |
|
4 |
Trên 216 đến 384 |
Trên 18 đến 32 |
20 |
|
5 |
Trên 384 đến 624 |
Trên 32 đến 52 |
25 |
|
6 |
Trên 624 đến 960 |
Trên 52 đến 80 |
30 |
|
7 |
Trên 960 |
Trên 80 |
35 |
Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15, quy định mức giảm trừ gia cảnh từ 2026 như sau:
(i) Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm).
(ii) Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
|





