Bài viết dưới đây có nội dung về thành phần hồ sơ cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân mới nhất theo Quyết định 2179/QĐ-NHNN năm 2025
>> Trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động văn phòng đại diện năm 2025
>> Thủ tục cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của của Quỹ tín dụng nhân dân mới nhất
Căn cứ tiểu mục 1.3 Mục 1 Phần II Quyết định 2179/QĐ-NHNN năm 2025 (có hiệu lực từ 15/6/2025), thành phần hồ sơ cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp đổi Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục số 08 ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-NHNN (có hiệu lực từ 15/6/2025).
+ Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung hoạt động (trường hợp quỹ tín dụng nhân dân đề nghị bổ sung nội dung hoạt động đồng thời với cấp đổi Giấy phép):
(i) Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi nội dung hoạt động.
(ii) Phương án triển khai nội dung hoạt động, tối thiểu bao gồm các nội dung: Mô tả nội dung, quy trình thực hiện, phân tích hiệu quả và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, kế hoạch triển khai thực hiện; phương án xử lý, đảm bảo quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã (trường hợp đề nghị chấp thuận thu hẹp nội dung hoạt động).
(iii) Quy định nội bộ về quy trình triển khai nghiệp vụ đảm bảo quản lý và kiểm soát rủi ro phát sinh.
(iv) Tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện liên quan đến nội dung hoạt động đề nghị theo quy định của pháp luật (nếu có).
Như vậy, trên đây là thành phần hồ sơ cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.
Hồ sơ cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 11 Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về nguyên tắc cấp đổi Giấy phép hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân như sau:
(i) Ngân hàng Nhà nước Khu vực không thực hiện cấp đổi đối với các nội dung hoạt động mà quỹ tín dụng nhân dân không được phép thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp đổi.
(ii) Ngân hàng Nhà nước Khu vực điều chỉnh tên nội dung hoạt động được phép thực hiện phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Giấy phép được cấp đổi theo mẫu quy định tại Phụ lục số 07 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2025/TT-NHNN thay thế tất cả các Giấy phép, các văn bản sửa đổi bổ sung Giấy phép có liên quan mà Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho quỹ tín dụng nhân dân đó trước thời điểm cấp đổi.
(iii) Trường hợp quỹ tín dụng nhân dân đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời với cấp đổi Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước Khu vực sẽ xem xét cấp đổi Giấy phép trong đó bao gồm nội dung bổ sung theo đề nghị trên cơ sở quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cấp đổi Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có trách nhiệm thông báo bằng văn bản kèm Giấy phép cấp đổi cho cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định về đăng ký hợp tác xã để cập nhật vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã.
(Theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 01/2025/TT-NHNN)
Quỹ tín dụng nhân dân được cấp đổi Giấy phép phải nộp lệ phí cấp đổi Giấy phép tại Ngân hàng Nhà nước Khu vực hoặc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được cấp đổi Giấy phép.
(Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 01/2025/TT-NHNN)