Hiện nay, quy chuẩn về hệ thống chống hà tàu biển sẽ được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 74:2024/BGTVT.
>> Quy định về cách đặt tên hợp tác xã từ ngày 01/7/2024
>> Nội dung công bố dự án đầu tư kinh doanh năm 2024
Ngày 10/06/2024, do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành theo Thông tư 22/2024/TT-BGTVT. Trong đó, có quy định về hệ thống chống hà và lớp chắn chống hà tàu biển như sau:
Phạm vi áp dụng: Các quy định tại bài viết này áp dụng cho hệ thống chống hà trên tất cả các tàu thuộc phạm vi điều chỉnh nêu tại 1.1 Mục I QCVN 74:2024/BGTVT.
2.1 Quy định chung
Hệ thống chống hà trên tàu phải được kiểm soát để hạn chế bất cứ chất nào có hại đối với môi trường biển được sử dụng trong hệ thống chống hà theo các quy định tại Mục 2.2 và 2.3 dưới đây.
2.2 Kiểm soát hợp chất hữu cơ có chứa thiếc
- Tàu không được sử dụng mới hoặc sử dụng lại hệ thống chống hà có chứa hợp chất hữu cơ chứa thiếc kể từ ngày 01/01/2003.
- Mặc dù quy định ở gạch đầu dòng thứ nhất nêu trên, hệ thống chống hà được phép chứa một lượng nhỏ hợp chất hữu cơ chứa thiếc với điều kiện hàm lượng thiếc không được vượt quá 2.500 mg trong 1 kg sơn khô.
2.3 Kiểm soát chất Cybutryne
- Tàu không được sử dụng mới hoặc sử dụng lại hệ thống chống hà có chứa chất Cybutryne (CAS No. 28159-98-0) kể từ ngày 01/01/2023.
- Mặc dù quy định ở gạch đầu dòng thứ nhất nêu trên, hệ thống chống hà được phép chứa một lượng nhỏ Cybutryne với điều kiện hàm lượng Cybutryne không vượt quá các giá trị tại khoản (i) hoặc (ii) dưới đây.
(i) 1.000 mg trong 1 kg sơn khô nếu mẫu sơn được lấy trực tiếp từ thân tàu; hoặc
(ii) 200 mg trong 1 kg sơn khô nếu mẫu sơn được lấy từ thùng sơn ướt.
Toàn văn File Word Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản hướng dẫn (đang có hiệu lực thi hành) |
Ảnh chụp một phần Lược đồ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006
(i) Quy định chung
- Trong trường hợp hệ thống chống hà không tuân thủ yêu cầu ở Mục 2.2 của bài viết này đã được áp dụng trên tàu trước ngày 01/01/2023 thì tàu phải loại bỏ hệ thống chống hà đó hoặc phải được phủ bằng lớp bọc tuân thủ yêu cầu ở gạch đầu dòng thứ hai và thứ ba dưới đây.
- Lớp bọc phải là loại sơn được nhà sản xuất khuyến cáo nhằm tạo thành lớp chắn ngăn không cho các chất quy định ở 2.2 và/hoặc 2.3 của Mục này thấm ra ngoài; và
- Màu của lớp bọc phải có thể phân biệt được so với màu của hệ thống chống hà bên dưới và màu của hệ thống chống hà được áp dụng mới lên trên lớp bọc đó.
(ii) Quy định tại khoản (i) trên phải được áp dụng tại thời điểm thay mới hệ thống chống hà theo kế hoạch sau ngày 01/01/2023 nhưng không muộn hơn 60 tháng tính từ ngày gần nhất áp dụng hệ thống chống hà hiện có của tàu.
(iii) Các miễn giảm
Mặc dù quy định tại khoản (i) nêu trên, các tàu nêu ở gạch đầu dòng thứ nhất và thứ hai dưới đây không cần phải loại bỏ hệ thống chống hà hiện có hoặc áp dụng lớp chắn:
- Trường hợp hệ thống chống hà hiện có của tàu có chứa hợp chất hữu cơ chứa thiếc: giàn cố định hoặc di động, kho chứa nổi (FSU) và kho chứa nổi dùng để sản xuất, chứa và xuất dầu (FPSO) được đóng trước ngày 01/01/2003 và chưa được đưa lên ụ khô vào hoặc sau ngày 01/01/2003.
- Trường hợp hệ thống chống hà hiện có của tàu có chứa chất Cybutryne:
+ Giàn cố định hoặc di động, kho chứa nổi (FSU) và kho chứa nổi dùng để sản xuất, chứa và xuất dầu (FPSO) được đóng trước ngày 01/01/2023 và chưa được đưa lên ụ khô vào hoặc sau ngày 01/01/2023; và
+ Tàu không hoạt động tuyến quốc tế.