Dưới đây là hướng dẫn tra cứu đơn hàng bưu điện qua tin nhắn SMS, điều kiện để đơn hàng bưu điện được chấp nhận và trường hợp đơn hàng bưu điện được xem là không phát được.
>> Mẫu báo cáo kết quả hoạt động vận chuyển hàng hóa 2025
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 06/02/2025
Quý khách hàng tra cứu đơn hàng bưu điện qua tin nhắn SMS với cú pháp:
EMS Mã vận đơn gửi 8176
Trong đó:
- EMS: Là mã dịch vụ chuyển phát nhanh của Bưu điện Việt Nam.
- Mã vận đơn: Là mã số đơn hàng của bạn (thường có 13 ký tự, ví dụ: EE123456789VN). Mã vận đơn có thể tìm thấy trên phiếu gửi hàng hoặc trong email xác nhận đơn hàng.
Mã vận đơn (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
- 8176: Tổng đài tin nhắn của VNPost.
Lưu ý:
- Cước phí mỗi tin nhắn là 1.000 VNĐ.
- Dịch vụ áp dụng cho các bưu gửi EMS, bưu kiện, thư bảo đảm của VNPost.
Trên đây là hướng dẫn tra cứu đơn hàng bưu điện qua tin nhắn SMS.
![]() |
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Hướng dẫn tra cứu đơn hàng bưu điện qua tin nhắn SMS (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Luật Bưu chính 2010, bưu gửi được chấp nhận khi có đủ các điều kiện sau đây:
(i) Không chứa các vật phẩm, hàng hoá sau đây:
- Vật phẩm, hàng hóa mà pháp luật của Việt Nam quy định cấm lưu thông.
- Vật phẩm, hàng hoá từ Việt Nam gửi đi các nước mà pháp luật Việt Nam quy định cấm xuất khẩu hoặc pháp luật của nước nhận quy định cấm nhập khẩu.
- Vật phẩm, hàng hoá từ các nước gửi về Việt Nam mà pháp luật Việt Nam quy định cấm nhập khẩu.
- Vật phẩm, hàng hoá bị cấm vận chuyển bằng đường bưu chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
(ii) Có thông tin liên quan đến người gửi, người nhận trên bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
(iii) Đã thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
(iv) Được gói, bọc theo yêu cầu của dịch vụ bưu chính.
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Luật Bưu chính 2010, bưu gửi được coi là không phát được trong các trường hợp sau đây:
a) Không có địa chỉ người nhận; địa chỉ người nhận không đầy đủ hoặc không đúng;
b) Người nhận đã thay đổi địa chỉ nhưng không để lại địa chỉ mới;
c) Không tìm được người nhận tại địa chỉ đã ghi;
d) Sau khi không thực hiện được việc phát, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính đã mời tối thiểu hai lần, mỗi lần cách nhau 02 ngày làm việc, nhưng người nhận không đến nhận;
đ) Người nhận từ chối nhận.
Lưu ý:
- Bưu gửi được chuyển hoàn để trả lại cho người gửi khi không phát được cho người nhận và người gửi yêu cầu chuyển hoàn. Người gửi phải thanh toán giá cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn bưu gửi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
- Thư cơ bản đến 500 gam (g) khi không phát được mặc nhiên được chuyển hoàn cho người gửi và được miễn cước dịch vụ bưu chính khi chuyển hoàn.
(Theo khoản 2, khoản 3 Điều 17 Luật Bưu chính 2010)
|