Việc quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống Back-End và hệ thống đường truyền dữ liệu sẽ được thực hiện theo Thông tư 34/2024/TT-BGTVT và có hiệu lực từ đầu năm 2025.
>> Đơn giản hóa 06 thủ tục hành chính lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
>> Quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End
Ngày 14/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Theo đó, việc quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống Back-End và hệ thống đường truyền dữ liệu sẽ được quy định tại Điều 5 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT. Trong đó, gồm những nội dung sau đây:
Hệ thống điều hành và trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (tại bài viết này sẽ được gọi là hệ thống Back-End) là hệ thống theo quy định của pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
(Căn cứ khoản 4 Điều 3 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT)
Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thực hiện quản lý, vận hành, bảo trì và nâng cấp hệ thống Back-End cũng như hệ thống đường truyền dữ liệu, đảm bảo rằng các hệ thống này hoạt động ổn định và hiệu quả. Tất cả các công việc này phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ, đồng thời phải tuân thủ các điều khoản và yêu cầu đã được quy định trong hợp đồng mà nhà cung cấp dịch vụ ký kết với cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, có một ngoại lệ là nếu cơ quan có thẩm quyền tự cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ không cần phải thực hiện các công việc này, vì cơ quan có thẩm quyền sẽ đảm nhận trách nhiệm đó.
Quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT
1. Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện công tác quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống Back-End và hệ thống đường truyền dữ liệu theo quy định pháp luật về thanh toán điện tử giao thông đường bộ và quy định trong hợp đồng ký kết với cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp cơ quan có thẩm quyền tự cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ.
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ theo Phụ lục 1 Thông tư 70/2021/TT-BTC |
Quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hệ thống Back-End và hệ thống đường truyền dữ liệu
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Chi phí liên quan đến công tác quản lý, vận hành, bảo trì và nâng cấp hệ thống sẽ được lấy từ nguồn chi phí dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thông qua hình thức điện tử không dừng, một phương thức thanh toán hiện đại và thuận tiện. Ngoài ra, các chi phí này cũng có thể được bổ sung từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành. Những nguồn kinh phí này giúp duy trì hoạt động ổn định của hệ thống và đảm bảo việc thu phí được thực hiện hiệu quả.
2. Chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp được lấy từ nguồn chi phí dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng và các nguồn kinh phí hợp pháp theo quy định pháp luật.
Căn cứ theo Điều 43 Luật Đường bộ 2024 cụ thể về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được quy định như sau:
(i) Thanh toán điện tử giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.
(ii) Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
(iii) Thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng.