Việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh phải được thực hiện theo trình tự, hồ sơ được quy định cụ thể như sau:
Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet
Căn cứ Điều 92 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi hồ sơ thông báo về việc chấm dứt hoạt động đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký thành lập hộ kinh doanh.
Cụ thể, thủ tục chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh được thực hiện như sau:
Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh bao gồm những tài liệu sau đây:
- Thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh (mẫu Phụ lục III-5 ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT).
- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của Cơ quan thuế;
- Bản sao hợp lệ Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Hộ kinh doanh nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động đến Phòng Tài chính - Kế hoạch Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh (theo điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
Phòng Tài chính - Kế hoạch xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.
Lưu ý: Hộ kinh doanh có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, trừ trường hợp hộ kinh doanh và chủ nợ có thỏa thuận khác.
>>Xem thêm mẫu:
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
- Thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.
- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh.