Việc quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End sẽ được thực hiện theo Thông tư 34/2024/TT-BGTVT và có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2025.
>> Chi phí thu tiền sử dụng đường bộ bằng hình thức điện tử không dừng
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 19/11/2024
Ngày 14/11/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ và bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025. Theo đó, việc quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End sẽ được quy định tại Điều 4 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT. Trong đó, gồm những nội dung sau đây:
Đơn vị vận hành thu không chỉ vận hành trạm thu phí mà còn phải đảm bảo rằng hạ tầng (cơ sở vật chất, thiết bị) và hệ thống phần mềm Front-End (hệ thống thu phí, giao diện người dùng) hoạt động ổn định và được bảo dưỡng, nâng cấp khi cần thiết.
Công việc này được thực hiện theo các yêu cầu và nhiệm vụ đã được phân công cho đơn vị vận hành, hoặc thông qua một hợp đồng dịch vụ thu mà đơn vị ký kết với đơn vị quản lý thu.
Tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT quy định việc quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End cụ thể như sau:
Điều 4. Quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End - Thông tư 34/2024/TT-BGTVT
1. Đơn vị vận hành thu thực hiện công tác quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End theo nhiệm vụ được giao hoặc hợp đồng dịch vụ thu với đơn vị quản lý thu.
Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ theo Phụ lục 1 Thông tư 70/2021/TT-BTC |
Quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp hạ tầng trạm thu phí và hệ thống Front-End
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Đối với trạm thu phí thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, các chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp sẽ được lấy từ nguồn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Nói cách khác, số tiền thu được từ phí sử dụng đường bộ sẽ được dùng để trang trải các chi phí liên quan đến việc quản lý và duy trì trạm thu phí.
Các chi phí trên sẽ được xác định rõ ràng trong phương án tài chính của dự án đầu tư, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp của việc sử dụng nguồn thu.
Nếu nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ (người thu phí) đồng thời là đơn vị vận hành thu (quản lý trạm thu phí), thì chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp sẽ được tính vào hợp đồng giữa đơn vị này và cơ quan có thẩm quyền.
Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT có quy định chi tiết về chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp trạm thu phí như sau:
2. Đối với trạm thu phí để thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ theo pháp luật về giá (sau đây gọi tắt là tiền dịch vụ sử dụng đường bộ), chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp được lấy từ nguồn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ và được xác định trong phương án tài chính của dự án đầu tư có thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ. Trường hợp nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ đồng thời là đơn vị vận hành thu theo hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền thì chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, nâng cấp được tính trong hợp đồng ký với cơ quan có thẩm quyền.
Chi phí quản lý, vận hành và bảo trì trạm thu phí đường cao tốc được thực hiện đảm bảo theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 34/2024/TT-BGTVT: Đối với trạm thu phí để thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác (sau đây gọi tắt là phí sử dụng đường cao tốc), chi phí quản lý, vận hành được lấy từ nguồn thu phí sử dụng đường cao tốc theo quy định của pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc; chi phí bảo trì, nâng cấp được lấy từ nguồn tài chính quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Đường bộ 2024
|