Trong năm 2024, có những nguyên tắc cơ bản nào trong hoạt động thương mại? Chi tiết những nguyên tắc đó được quy định ra sao? Mong được giải đáp cụ thể! – Tuấn Anh (Đồng Tháp).
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 18/12/2023
>> File Excel tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng 2024
Trong năm 2024, có 06 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại. Cụ thể như sau:
Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại quy định tất cả thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại (Căn cứ Điều 10 Luật Thương mại 2005).
Theo khoản 1 Điều 6 Luật Thương mại 2005, thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh.
Điều 7. Nghĩa vụ đăng ký kinh doanh của thương nhân - Luật Thương mại 2005 Thương nhân có nghĩa vụ đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp chưa đăng ký kinh doanh, thương nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật. |
Toàn văn File word Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 11 Luật Thương mại 2005, nguyên tắc tự do, tự nguyện thỏa thuận trong hoạt động thương mại như sau:
- Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.
- Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe dọa, ngăn cản bên nào.
Căn cứ Điều 12 Luật Thương mại 2005, trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.
Theo khoản 3 Điều 3 Luật Thương mại 2005, thói quen trong hoạt động thương mại là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng được hình thành và lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài giữa các bên, được các bên mặc nhiên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thương mại.
Căn cứ Điều 13 Luật Thương mại 2005, nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại được áp dụng trong trường hợp pháp luật không có quy định, các bên không có thoả thuận và không có thói quen đã được thiết lập giữa các bên thì áp dụng tập quán thương mại nhưng không đưc trái với những nguyên tắc quy định trong Luật Thương mại 2005 và Bộ luật Dân sự 2015.
Theo khoản 4 Điều 3 Luật Thương mại 2005, tập quán thương mại là thói quen được thừa nhận rộng rãi trong hoạt động thương mại trên một vùng, miền hoặc một lĩnh vực thương mại, có nội dung rõ ràng được các bên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại.
Căn cứ Điều 14 Luật Thương mại 2005, nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng thì thương nhân thực hiện hoạt động thương mại có nghĩa vụ thông tin đầy đủ, trung thực cho người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ mà mình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.
Ngoài ra, thương nhân thực hiện hoạt động thương mại phải chịu trách nhiệm về chất lượng, tính hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh.
Căn cứ Điều 15 Luật Thương mại 2005, trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản.
Theo khoản 5 Điều 3 Luật Thương mại 2005, thông điệp dữ liệu là thông tin được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu giữ bằng phương tiện điện tử.