HKD doanh thu dưới 500 triệu/năm không bắt buộc xuất hóa đơn điện tử. Hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN.
>> Bổ sung quy định quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên nền tảng TMĐT tại Luật Quản lý thuế 2025
>> 05 điều cần lưu ý khi nộp tờ khai thuế quý 4/2025
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng "HKD doanh thu dưới 500 triệu/năm không bắt buộc xuất hóa đơn điện tử" chi tiết tại bài viết dưới đây:
Căn cứ khoản 1 Điều 11 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP), hộ kinh doanh có hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng đáp ứng 1 trong 3 tiêu chí dưới đây phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền:
(i) Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có doanh thu từ 01 tỷ đồng/năm trở lên.
(ii) Hộ kinh doanh có sử dụng máy tính tiền
(iii) Hộ kinh doanh có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 26 Luật Quản lý thuế 2025, quy định về đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
3. Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử:
a) Người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định của Chính phủ;
b) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Chính phủ và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử phải khai và nộp thuế trước khi được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã cho từng lần phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Như vậy HKD doanh thu dưới 500 triệu/năm không bắt buộc xuất hóa đơn điện tử, tuy nhiên trong trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu đồng/năm muốn có hóa đơn giao cho khách thì có thể đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã cho từng lần phát sinh giao dịch.
Xem thêm nội dung liên quan của Bộ Tài chính giải đáp cho người nộp thuế vào ngày 07/01/2026:
|
Câu hỏi: Kính gửi Bộ Tài chính. Tôi tên là Lê Thị Minh Hiền là hộ kinh doanh tại xã Mai Sơn tỉnh Sơn La hằng năm tôi luôn chấp hành nộp thuế đầy đủ vào NSNN. Thực hiện quy định của Luật quản lý thuế và các văn quy phạm pháp luật, từ tháng 1/2026 doanh thu bán hàng của quán hàng tôi khả năng dưới 500 triệu đồng là doanh thu dưới ngưỡng quản lý thuế, vậy tôi có thuộc đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh (hóa đơn lẻ) của cơ quan thuế không? Kính mong Bộ Tài chính giải đáp hướng dẫn để tôi thực hiện đúng quy định. Trả lời: Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ; Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế. Từ 01 tháng 01 năm 2026, mức doanh thu của hộ kinh doanh dưới 500 triệu đồng/năm thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT, TNCN. Tuy nhiên, trong các giao dịch mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ nếu người nộp thuế có nhu cầu sử dụng hóa đơn để xuất cho khách hàng khi khách hàng yêu cầu NNT được đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh để giao cho người mua. Đây là quyền lợi hợp pháp nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch, minh bạch hóa doanh thu và tạo điều kiện cho người mua hàng. Việc cấp hóa đơn này là độc lập với việc người nộp thuế có thuộc diện phải nộp thuế hay không phải nộp thuế. |
* Trên đây là nội dung “HKD doanh thu dưới 500 triệu/năm không bắt buộc xuất hóa đơn điện tử”.
>>TẢI VỀ<< File excel tính thuế TNCN 2026 theo biểu thuế TNCN 2026 chính thức kèm hướng dẫn sử dụng

HKD doanh thu dưới 500 triệu/năm không bắt buộc xuất hóa đơn điện tử
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Ngày 10/12/2025, Quốc hội ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025. Theo đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2026, trừ các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, quy định thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú như sau:
Điều 7. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh
1. Cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
…
Căn cứ khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm b khoản 1 Điều 1 Luật số 149/2025/QH15), quy định đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:
Điều 5. Đối tượng không chịu thuế
…
25. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, từ 2026 hộ kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế TNCN, thuế GTGT.
Xem chi tiết và tài về tại bài viết: >> Tải về file excel mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh 2026 kèm hướng dẫn cách điền


.png)