Cách xác định doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh từ 2026. Đề xuất chế độ kế toán đối với hộ kinh doanh theo 03 quy mô doanh thu từ 01/01/2026.
>> Sẽ không truy thu thuế cũ của hộ kinh doanh khi chuyển đổi phương pháp tính thuế
>> Những nội dung cơ bản về mở, ghi sổ và khóa sổ kế toán
Ngày 06/10/2025, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025 về việc Phê duyệt Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán”. Tại Bảng 2 ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025, quy định 03 mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh từ ngày 01/01/2026, được chia theo 03 bậc doanh thu như sau:
- Nhóm 1: Doanh thu ≤ 200 triệu đồng
- Nhóm 2: Doanh thu 200 triệu đồng < DT ≤ 3 tỷ đồng
- Nhóm 3: Doanh thu > 3 tỷ đồng
>> Xem chi tiết: 03 mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh theo quy mô doanh thu khi xóa bỏ thuế khoán
Về việc xác định doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh từ năm 2026, hiện nay Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vẫn đang còn hiệu lực và chưa có dự thảo thay thế. Vì vậy, có thể hiểu rằng các quy định tại Thông tư này sẽ tiếp tục được áp dụng vào năm 2026.
Tại Đièu 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC có quy định về doanh thu tính thuế như sau:
Căn cứ tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế tính trên doanh thu.
1. Doanh thu tính thuế
Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Như vậy, doanh thu tính thuế đối với hộ kinh doanh là toàn bộ doanh thu bao gồm thuế (nếu thuộc diện chịu thuế) phát sinh trong kỳ tính thuế từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Doanh thu này bao gồm cả khoản đã thu và chưa thu, và gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ, khuyến mại, chiết khấu, phụ thu, phụ trội, bồi thường (đối với thuế TNCN), cùng mọi khoản doanh thu khác mà hộ, cá nhân kinh doanh được hưởng theo quy định.
>>TẢI VỀ<< Tài liệu hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai

Cách xác định doanh thu tính thuế của hộ kinh doanh từ 2026 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Xem chi tiết tại bài viết: >> Sẽ không truy thu thuế cũ của hộ kinh doanh khi chuyển đổi phương pháp tính thuế
Ngày 04/11/2025, Bộ Tài chính đã công bố Dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.
Tại Dự thảo Thông tư đã có đề xuất chế độ kế toán đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chia theo quy mô doanh thu như tại Mục 1 là:
- Doanh thu ≤ 200 triệu đồng/năm: dùng Sổ chi tiết doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ (Mẫu S1a-HKD)
- Doanh thu > 200 triệu đến 3 tỷ đồng/năm:
+ Nếu nộp thuế GTGT và TNCN trên tỷ lệ doanh thu: dùng Sổ chi tiết doanh thu bán hàng hoá - dịch vụ (Mẫu S2a - HKD)
+ Nếu nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và thuế TNCN theo tỷ lệ doanh thu: dùng 2 sổ là Sổ chi tiết doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (mẫu số S2a-HKD) và Sổ theo dõi nghĩa vụ thuế GTGT với NSNN (Mẫu số S2b-HKD)
- Doanh thu > 3 tỷ đồng/năm:
+ Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu và thuế TNCN trên thu nhập tính thuế: dùng 2 sổ là Sổ chi tiết doanh thu, chi phí (Mẫu số S3a- HKD) và Sổ chi tiết doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (Mẫu số S2a-HKD)
+Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và thuế TNCN trên thu nhập tính thuế: dùng 4 sổ là Sổ theo dõi nghĩa vụ thuế GTGT với NSNN (Mẫu số S2b- HKD); Sổ chi tiết doanh thu, chi phí (Mẫu số S3a- HKD); Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa ( Mẫu số S3b-HKD); Sổ chi tiết tiền (Mẫu số S3c- HKD)
- Hoạt động cho thuê tài sản, thương mại điện tử: dùng mẫu sổ S2a-HKD.
- Hoạt động chịu thuế đặc thù (xuất nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, tài nguyên…): lập thêm Sổ S5a-HKD.
Xem chi tiết tại bài viết: >> Đề xuất chế độ kế toán đối với hộ kinh doanh theo 03 quy mô doanh thu từ 01/01/2026




