Dưới đây là hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh bán hàng online khi xóa bỏ thuế khoán theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025.
>> Mã thủ tục hành chính khi nộp tờ khai báo cáo thuế
>> Mã thủ tục hành chính tờ khai 04/CNV-TNCN
Từ 01/01/2026, chính thức xóa bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tự khai, tự nộp thuế (căn cứ Mục 1.2 đề án ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025).
Căn cứ bảng 2 ban hành kèm theo Quyết định 3389/QĐ-BTC năm 2025, quy định mô hình quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán sẽ chia thành 03 nhóm:
- Nhóm 1: Doanh thu ≤ 200 triệu
- Nhóm 2: 200 triệu < doanh thu ≤ 3 tỷ
- Nhóm 3: Doanh thu > 3 tỷ
Dưới đây là hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh bán hàng online khi xóa bỏ thuế khoán:
|
Tiêu chí |
Nhóm 1 Doanh thu ≤ 200 triệu |
Nhóm 2 200 triệu < DT ≤ 3 tỷ |
Nhóm 3 Doanh thu > 3 tỷ |
|
… |
|||
|
Kinh doanh qua nền tảng TMĐT |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr, được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
Nếu sàn có chức năng thanh toán: - Sàn khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế GTGT, TNCN theo tỷ lệ % trên doanh thu - Nếu DT cuối năm < 200tr được xử lý hoàn nộp thừa thuế đã nộp thay Nếu sàn không có chức năng thanh toán: - Cá nhân phải tự kê khai, nộp thuế theo từng lần phát sinh, tháng hoặc quý |
|
… |
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Thuế hộ kinh doanh bán hàng online tính như thế nào khi xóa bỏ thuế khoán?”
>> Xem chi tiết bảng 2: TẠI ĐÂY
![]() |
04 sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử |

Cách tính thuế hộ kinh doanh bán hàng online khi xóa bỏ thuế khoán
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 5 Nghị định 117/2025/NĐ-CP, quy định thời điểm thực hiện khấu trừ, xác định số thuế phải khấu trừ đối với giao dịch trên sàn thương mại điện tử như sau:
Tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử quy định tại Điều 4 Nghị định 117/2205/NĐ-CP thực hiện khấu trừ số thuế GTGT, số thuế TNCN phải nộp đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trên nền tảng thương mại điện tử thuộc phạm vi quản lý ngay khi xác nhận giao dịch thành công và chấp nhận thanh toán đối với giao dịch bán hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử cho hộ, cá nhân.
Số thuế GTGT, số thuế TNCN phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
(i) Tỷ lệ % tính thuế GTGT như sau:
- Hàng hóa: 1%
- Dịch vụ: 5%
- Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 3%
(ii) Tỷ lệ % tính thuế TNCN như sau:
- Đối với cá nhân cư trú
+ Hàng hóa: 0,5%
+ Dịch vụ: 2%
+ Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 1,5%
- Đối với cá nhân không cư trú
+ Hàng hóa: 1%
+ Dịch vụ: 5 %
+ Vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 2%
Lưu ý:
- Trường hợp các tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thay không xác định được giao dịch phát sinh doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử là hàng hóa hay dịch vụ hoặc loại dịch vụ thì việc xác định số thuế phải khấu trừ thực hiện theo mức tỷ lệ % cao nhất quy định tại khoản (i) và theo mức tỷ lệ % cao nhất của dịch vụ quy định cho cá nhân cư trú hoặc cá nhân không cư trú quy định tại khoản (ii).
- Doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là số tiền bán hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân được hưởng mà tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thu hộ





