Theo dõi, kiểm tra tại chỗ, đánh giá và cảnh báo, khuyến nghị là các biện pháp trong giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
>> Danh sách văn bản Trung ương cập nhật ngày 10 và 11/08/2024
Xem chi tiết tại bài viết: Theo dõi hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán từ ngày 17/7/2024
Các biện pháp giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán năm 2024
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 12 Thông tư 41/2024/TT-NHNN, việc kiểm tra tại chỗ đối với hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được quy định như sau:
(i) Đơn vị giám sát thực hiện kiểm tra tại trụ sở của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo kế hoạch kiểm tra hàng năm của Ngân hàng Nhà nước.
Kiểm tra đột xuất trên cơ sở yêu cầu quản lý và tình hình thực tế hoặc trên cơ sở yêu cầu, đề nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân hoặc khi có yêu cầu, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
(ii) Trình tự, thủ tục kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra, kiến nghị sau kiểm tra thực hiện theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng quy định tại Mục 1 Chương II Thông tư 17/2023/TT-NHNN.
(iii) Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm:
- Chuẩn bị đầy đủ nội dung phục vụ việc kiểm tra.
- Báo cáo, cung cấp tài liệu, thông tin, dữ liệu và quyền truy cập vào hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ việc kiểm tra.
- Giải trình, làm rõ những vấn đề có liên quan đến nội dung kiểm tra khi có yêu cầu
- Thực hiện các trách nhiệm khác theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về hoạt động kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.
Căn cứ Điều 13 Thông tư 41/2024/TT-NHNN, dựa theo các tài liệu, thông tin, dữ liệu thu thập được theo quy định tại Mục 1 và Mục 2, đơn vị giám sát đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và xây dựng báo cáo giám sát trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Bao gồm:
(i) Báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm, định kỳ năm đối với hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
(ii) Báo cáo đột xuất về rủi ro, sự cố phát sinh liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Căn cứ Điều 14 Thông tư 41/2024/TT-NHNN, trường hợp đơn vị giám sát phát hiện vấn đề rủi ro có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc dẫn đến việc không tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đơn vị giám sát báo cáo, đề xuất Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản cảnh báo, khuyến nghị đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngân hàng hợp tác.
Lưu ý: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm thực hiện kịp thời, đầy đủ các khuyến nghị của đơn vị giám sát và báo cáo việc thực hiện các khuyến nghị theo thời hạn được yêu cầu.
Điều 4. Biện pháp giám sát - Thông tư 41/2024/TT-NHNN Đơn vị giám sát thực hiện giám sát hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thông qua các biện pháp: 1. Theo dõi hoạt động của hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. 2. Kiểm tra tại chỗ đối với hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. 3. Đánh giá hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. 4. Cảnh báo, khuyến nghị trong giám sát hệ thống thanh toán quan trọng, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. |