Hướng dẫn khai thuế theo từng lần phát sinh trên Cổng thuedientu.gdt.gov.vn?
Bước 1: NNT Truy cập website: https://canhan.gdt.gov.vn/
Sau đó, chọn "Đăng Nhập" >> “Đăng nhập bằng tài khoản Thuế điện tử”
.jpg)
Bước 2: Nhập mã số thuế và mã xác nhận
Bước 3: Nhập mật khẩu đăng nhập hệ thống kê khai thuế điện tử hộ kinh doanh
- Dùng mật khẩu đăng nhập hệ thống nộp tờ khai thuế điện tử hộ kinh doanh (mật khẩu này đã được cơ quan thuế cấp qua tin nhắn điện thoại) >> Bấm "Đăng Nhập"
Bước 4: Chọn mục Khai thuế sau đó chọn Khai thuế CNKD để bắt đầu việc kê khai thuế điện tử hộ kinh doanh

- Chọn loại tờ khai Mẫu 01/CNKD – Tờ khai thuế đối với cá nhân kinh doanh (theo Thông tư 40/2021/TT-BTC)
- Người nộp thuế chọn Chi cục Thuế nơi nộp hồ sơ, hệ thống tự động hỗ trợ hiển thị cơ quan thuế quản lý trực tiếp của hộ kinh doanh.
- Lựa chọn hình thức kê khai:
+ Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp từng lần phát sinh chỉ chọn hình thức kê khai “Theo lần phát sinh” >> Điền kỳ kê khai >> sau đó nhấn Tiếp tục.

Bước 5: Màn hình sẽ hiển thị thông tin tờ khai 01/CNKD, tại tờ khai 01/CNKD người nộp thuế chọn phương pháp kê khai phù hợp với phương pháp đăng ký kê khai thuế mà người nộp thuế lựa chọn đăng ký,
Sau đó thực hiện khai đầy đủ các thông tin định danh, thông tin để xác định nghĩa vụ thuế.
Người nộp thuế theo phương pháp kê khai theo từng lần phát sinh thì lựa chọn như sau:

- NNT tích chọn “CNKD nộp thuế theo từng lần phát sinh” sau đó kê khai đầy đủ các chỉ tiêu trên tờ khai thuế đối với cá nhân kinh doanh theo quy định.
Bước 8: Sau khi khai xong người nộp thuế nhấn hoàn thành tờ khai.
Bước 9: Nhấn Chọn phụ lục đính kèm, nhấn nút “Chọn tệp” để lựa chọn hồ sơ cần đính kèm.
Nếu có nhiều loại hồ sơ cần đính kèm thì NNT ấn chọn thêm phụ lục và thực hiện tương tự như trên, sau đó ấn “Tiếp tục”.
Trường hợp NNT không thuộc đối tượng cần đính kèm tài liệu thì bỏ qua bước này bằng cách ấn nút "Tiếp tục"

Bước 10: Để nộp tờ khai, nhấn chọn nộp tờ khai
Chọn nộp tờ khai màn hình hiển thị thông tin xác thực nộp tờ khai nhập mã kiểm tra >> chọn "Tiếp tục".
Bước 11: Hệ thống ứng dụng của Tổng cục Thuế sẽ tự động gửi mã OTP vào điện thoại của người nộp thuế đã cung cấp khi đăng ký tài khoản giao dịch điện tử.
Người nộp thuế nhập chính xác mà OTP, nhấn chọn Tiếp tục. Lúc này màn hình hiển thị giao diện thông báo bạn đã nộp tờ khai thành công.

Hướng dẫn khai thuế theo từng lần phát sinh trên Cổng thuedientu.gdt.gov.vn? (Hình từ Internet)
Cá nhân kinh doanh nào nộp thuế theo phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh?
Theo Điều 6 Thông tư 40/2021/TT-BTC quy định như sau:
Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh
1. Phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh áp dụng đối với cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định. Kinh doanh không thường xuyên được xác định tùy theo đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng lĩnh vực, ngành nghề và do cá nhân tự xác định để lựa chọn phương pháp khai thuế theo hướng dẫn tại Thông tư này. Địa điểm kinh doanh cố định là nơi cá nhân tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh như: địa điểm giao dịch, cửa hàng, cửa hiệu, nhà xưởng, nhà kho, bến, bãi hoặc địa điểm tương tự khác.
2. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh bao gồm:
a) Cá nhân kinh doanh lưu động;
b) Cá nhân là chủ thầu xây dựng tư nhân;
c) Cá nhân chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn”;
d) Cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số nếu không lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai.
3. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh không bắt buộc phải thực hiện chế độ kế toán, nhưng phải thực hiện việc lưu trữ hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp và xuất trình kèm theo hồ sơ khai thuế theo từng lần phát sinh.
4. Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh thực hiện khai thuế khi có phát sinh doanh thu chịu thuế.
Theo quy định trên, phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh áp dụng cho cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định.
Đối tượng nộp thuế theo phương pháp theo từng lần phát sinh bao gồm:
- Cá nhân kinh doanh lưu động
- Chủ thầu xây dựng tư nhân
- Cá nhân chuyển nhượng tên miền ".vn"
- Cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ thông tin số (nếu không chọn phương pháp kê khai thuế).
Cập nhật mới: Từ ngày 05/03/2026 Thông tư 40/2021/TT-BTC đã bị thay thế bởi Thông tư 18/2026/TT-BTC về hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Ngoài ra, tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN). Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự kê khai đầy đủ, chính xác doanh thu phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã kê khai.
Từ 01/01/2026, cá nhân đạt doanh thu bao nhiêu mới phải đóng thuế GTGT?
Theo khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 có quy định đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:
Đối tượng không chịu thuế:
...
25. Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu hằng năm từ 200 triệu đồng trở xuống; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
...
Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 18 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định:
Hiệu lực thi hành
...
2. Quy định về mức doanh thu của hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế tại khoản 25 Điều 5 của Luật này và Điều 17 của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
...
Như vậy, từ 01/01/2026, cá nhân có doanh thu hàng năm trên 200 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh.
Cập nhật mới: Ngày 29/04/2026, tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 141/2026/NĐ-CP quy định hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống không phải nộp thuế GTGT, thuế TNCN và áp dụng từ ngày 01/01/2026. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự kê khai đầy đủ, chính xác doanh thu phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để xác định số thuế phải nộp theo quy định của pháp luật thuế và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã kê khai.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];