Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

16:35 | 23/10/2025
Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT theo quy định mới nhất không?
Nội dung chính
  1. Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?
  2. Thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng cho cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT đúng không?
  3. Doanh nghiệp doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa chịu thuế GTGT dưới 01 tỷ đồng có thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT không?

Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Căn cứ Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
2. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
…
3. Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một người nộp thuế có giá trị dưới 05 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, hóa đơn mua hàng từ 5 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế GTGT. Trường hợp mua hàng hóa dịch vụ của một người nộp thuế có giá trị dưới 05 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Như vậy, chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt mà tổng giá trị các hóa đơn đó vượt 5 triệu đồng trở lên trong 1 ngày thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT.

Trên đây là câu trả lời cho nội dung "Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?"

>> Xem thêm

Danh sách 03 Công văn thuế, giải đáp về việc chậm thanh toán không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào mới nhất 2025 cần lưu ý?

5 Công văn hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt nổi bật mà doanh nghiệp cần lưu ý?

Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không?

Chia nhỏ hóa đơn để thanh toán bằng tiền mặt có được khấu trừ thuế GTGT không? (Hình từ Internet)

Thanh toán không dùng tiền mặt chỉ áp dụng cho cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT đúng không?

Căn cứ Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
...

Đồng thời, căn cứ Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định Người nộp thuế như sau:

Người nộp thuế
1. Tổ chức, hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là cơ sở kinh doanh).
...

Như vậy, thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ áp dụng đối với cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ chịu thuế GTGT mà còn áp dụng cho các tổ chức, hộ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng.

Doanh nghiệp doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa chịu thuế GTGT dưới 01 tỷ đồng có thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT không?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về Đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế như sau:

Đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế
Phương pháp khấu trừ thuế áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ bao gồm:
1. Cơ sở kinh doanh có doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Trong đó:
...
2. Cơ sở kinh doanh tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh. Trong đó:
a) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đang hoạt động có doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng dưới 01 tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ.
b) Doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đang hoạt động nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế.
c) Doanh nghiệp mới thành lập có thực hiện đầu tư theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt thuộc trường hợp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
d) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới thành lập có dự án đầu tư không thuộc đối tượng được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư nhưng có phương án đầu tư được người có thẩm quyền của doanh nghiệp ra quyết định đầu tư phê duyệt thuộc đối tượng đăng ký áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
đ) Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới thành lập có thực hiện đầu tư, mua sắm, nhận góp vốn bằng tài sản cố định, máy móc, thiết bị, công cụ, dụng cụ hoặc có hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.
e) Tổ chức nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam, cá nhân ở nước ngoài là đối tượng cư trú tại Việt Nam có doanh thu phát sinh tại Việt Nam.
g) Tổ chức kinh tế khác hạch toán được thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra, không bao gồm doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, theo quy định trên, doanh nghiệp đang hoạt động có doanh thu hằng năm từ bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng dưới 01 tỷ đồng đã thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, sổ sách, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ thì thuộc đối tượng áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT.

Logo Thư viện Pháp luật
Vũ Phạm Nhật Nam Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất