Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?

Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không? Như thế nào là công chức?Công chức được định nghĩa như thế nào?Điều kiện dự thi nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Công chức được định nghĩa như thế nào?

Khái niệm công chức được quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 như sau:

Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?

Căn cứ khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về những người không được làm nhân viên đại lý thuế như sau:

Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
3. Người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế làm việc tại đại lý thuế gọi là nhân viên đại lý thuế. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức.
4. Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:
a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
...

Do đó, theo quy định trên thì công chức không được phép làm nhân viên đại lý thuế.

Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?  Điều kiện dự thi nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không? Điều kiện dự thi nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Điều kiện dự thi nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 4 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định người dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là người Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên, phải có đủ các điều kiện sau đây:

(1) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

(2) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc ngành, chuyên ngành kinh tế, thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành khác mà có tổng số đơn vị học trình hoặc tín chỉ hoặc tiết học của các môn học kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, thuế, phân tích hoạt động tài chính từ 7% trở lên trên tổng số học trình hoặc tín chỉ hoặc tiết học cả khóa học;

(3) Có thời gian công tác thực tế về thuế, tài chính, kế toán, kiểm toán từ 36 tháng trở lên. Thời gian công tác thực tế được tính cộng dồn từ thời gian tốt nghiệp ghi trên bằng đại học (hoặc sau đại học) đến thời điểm đăng ký dự thi;

(4) Nộp đầy đủ hồ sơ dự thi, chi phí dự thi theo quy định.

2
Nhân viên đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng có thể trở thành nhân viên đại lý thuế không?
Pháp luật
Cán bộ, công chức có được làm nhân viên đại lý thuế hay không?
Pháp luật
Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề công khai những thông tin nào?
Pháp luật
Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế là bao lâu?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế có bị chấm dứt hành nghề khi hành nghề tại 2 đại lý thuế cùng một thời điểm?
Pháp luật
Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào?
Pháp luật
Ai không được làm nhân viên đại lý thuế? Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế được quy định thế nào?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch