Cán bộ, công chức có được làm nhân viên đại lý thuế hay không?
Trách nhiệm của đại lý thuế được quy định như thế nào?
Căn cứ vào Điều 24 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về trách nhiệm đại lý thuế như sau:
- Kinh doanh dịch vụ theo đúng phạm vi ghi trong giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đã được Cục Thuế cấp.
- Duy trì và đảm bảo các điều kiện được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trong suốt thời gian hoạt động.
- Tuyển dụng và quản lý nhân viên đại lý thuế theo đúng quy định.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán doanh nghiệp và các quy định của pháp luật khác có liên quan khi thực hiện các dịch vụ theo hợp đồng đã ký với người nộp thuế.
- Không được thông đồng với công chức thuế, người nộp thuế để vi phạm pháp luật về thuế. Trường hợp đại lý thuế có hành vi giúp người nộp thuế thực hiện hành vi trốn thuế, khai thiếu thuế, vi phạm thủ tục về thuế thì người nộp thuế vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các sai phạm trên; đại lý thuế phải liên đới chịu trách nhiệm và chịu bồi thường cho người nộp thuế theo hợp đồng đã ký kết với người nộp thuế.
- Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến việc hành nghề kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế; thay mặt người nộp thuế cung cấp, giải trình theo yêu cầu của cơ quan thuế các thông tin, tài liệu trong phạm vi hợp đồng với người nộp thuế để chứng minh tính chính xác của hồ sơ khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế của người nộp thuế.
- Giữ bí mật thông tin cho người nộp thuế sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.
- Gửi thông báo, báo cáo đến Cục Thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế:
+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế, gửi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế
+ Chậm nhất là ngày 15/1 hàng năm, gửi báo cáo tình hình hoạt động đại lý thuế. Thông tin báo cáo được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo.
Cán bộ công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không? (Hình từ Internet)
Cán bộ công chức có được làm nhân viên đại lý thuế không?
Căn cứ vào khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:
Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế
...
4. Những người sau đây không được làm nhân viên đại lý thuế:
a) Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;
b) Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.
...
Như vậy, theo quy định trên, cán bộ công chức thuộc các đối tượng không được làm đại lý thuế.
- Dịch vụ phần mềm gồm những loại nào? Dịch vụ phần mềm có phải là đối tượng chịu thuế GTGT không?
- Các khoản chi thêm cho lao động nữ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN?
- Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa mới nhất? Có cần biên bản giao nhận hàng hóa để xác định chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không?
- Người nộp thuế có quyền tố cáo hành vi vi phạm của công chức thuế không?
- Trúng số bao nhiêu tiền mới cần đóng thuế TNCN? Tính thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi trúng vé số như thế nào?
- Hướng dẫn hồ sơ khai thuế TNCN đối với cá nhân nhận thừa kế là bất động sản?
- Phí công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô là bao nhiêu tiền? Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô?
- Bảng thanh toán tiền thưởng tết theo Thông tư 200? Điều kiện để khoản chi thưởng Tết là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN?
- Mẫu thông báo tình hình biến động lao động hằng tháng Mẫu số 29? Doanh nghiệp tăng lao động nữ thì có được giảm thuế TNDN?
- Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp là gì?