Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?

Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không? Khi nào nhân viên đại lý thuế được hành nghề?

Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế như sau:

Quản lý hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế
...
4. Chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế.
a) Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a1) Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm.
a2) Hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm.
a3) Bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
a4) Vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế.
b) Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) ban hành quyết định chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế theo Mẫu 2.3 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.
c) Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, nếu đã khắc phục được các sai phạm, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định tại Điều 14 Thông tư này thì được đăng ký hành nghề theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư này. Riêng các trường hợp bị chấm dứt hành nghề theo điểm a3, a4 khoản 4 Điều này, thì được đăng ký hành nghề sau 12 tháng kể từ ngày khắc phục được các sai phạm.
...

Theo quy định trên, nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm.

- Hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm.

- Bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

- Vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019 .

Như vậy, chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm thì bị chấm dứt hành nghề.

Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?

Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không? (Hình từ Internet)

Khi nào nhân viên đại lý thuế được hành nghề?

Căn cứ vào Điều 15 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế như sau:

Đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
1. Nguyên tác đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
a) Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
b) Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
c) Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
d) Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kiểm tra thông tin, tài liệu mà người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cung cấp; xác nhận các điều kiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này đối với nhân viên đại lý thuế.
3. Đại lý thuế cung cấp thông tin nhân viên đại lý thuế cho Cục Thuế (nơi đại lý thuế đóng trụ sở) khi đăng ký cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế theo quy định tại Điều 22 Thông tư này hoặc khi thông báo thay đổi thông tin nhân viên đại lý thuế theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 24 Thông tư này.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Nhân viên đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bị chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế hành nghề 02 đại lý thuế tại một thời điểm không?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề công khai những thông tin nào?
Pháp luật
Viên chức quốc phòng có thể trở thành nhân viên đại lý thuế không?
Pháp luật
Cán bộ, công chức có được làm nhân viên đại lý thuế hay không?
Pháp luật
Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế là bao lâu?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế có bị chấm dứt hành nghề khi hành nghề tại 2 đại lý thuế cùng một thời điểm?
Pháp luật
Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế là gì?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế phải có trình độ từ đại học trở lên thuộc những chuyên ngành nào?
Pháp luật
Ai không được làm nhân viên đại lý thuế? Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế được quy định thế nào?
Pháp luật
Nhân viên đại lý thuế có phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm không?
Nguyễn Thị Bình An
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch