Hợp đồng phạt 10% giá trị phần không đảm bảo yêu cầu chất lượng có trái quy định?

Chào Luật sư, Công ty tôi chuẩn bị ký một hợp đồng kinh tế về mua bán Dịch vụ mà Công ty tôi là Bên bán Dich vụ. Trong đó có điều khoản Phạt vi phạm hợp đồng là: Đối với các phần Dịch vụ không đảm bảo yêu cầu chất lượng theo Hợp Đồng thì Bên bán có trách nhiệm thực hiện lại bằng chi phí của mình hoặc Bên mua có quyền từ chối thanh toán giá trị các công việc. Đồng thời Bên bán phải nộp phạt cho Bên mua 10% giá trị các phần Dịch vụ đó. Theo tôi được biết theo Luật thương mại (Điều 301) thì Mức phạt vi phạm hợp đồng là không quá 8% giá trị Phần hợp đồng bị vi phạm, nhưng Bên mua Dịch vụ vẫn muốn duy trì mức phạt là 10%. Vậy Luật sư cho tôi hỏi là Bên mua quy định như vậy có trái quy đình của Pháp luật không? Và Phần hợp đồng đó có bị vô hiệu không?
Chào bạn! 

Trường hợp của bạn đã trích dẫn đúng điều luật quy định về mức phạt vi phạm nghĩa vụ hợp đồng được quy định tại điều 301 Luật Thương mại năm 2005. Theo đó: “ tổng mức phạt không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm”. 

Như vậy nếu bên mua dịch vụ vẫn cố tình duy trì mức phạt là 10% thì điều khoản đó không phù hợp với quy định pháp luật, do vậy nếu có tranh chấp xảy ra, điều khoản đó sẽ bị vô hiệu. Khi đó Toà án sẽ áp dụng mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật TM là 8%. 

Trân trọng!
Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
233 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào