Có thể kiện người bán hàng online qua mạng không?

Xin chào. Gần đây em đã đăng ký mua qua mạng 1 đtdđ Samsung Galaxy Note3 của: trungtam***228/ Địa chỉ:***, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh (Liên lạc: 096710***-Ms.Thư, 096615***-Mr.Khánh). Họ cam kết hàng đúng chủng loại và không lỗi lầm gì. Khi nhận được hàng rồi nhưng máy không sử dụng được vì máy không đúng chủng loại cam kết và mắc lỗi phần mềm. Sau đó em có liên lạc lại với người bán hàng và họ nói là để họ kiểm tra lại đơn hàng và lô hàng đã giao và kêu em chờ liên lạc lại. Nhưng em đợi mãi, đợi mãi nhưng không thấy hồi âm và em liên lạc lại nhiều lần nhưng bên đó không chịu nghe điện. Vậy trong trường hợp này em có quyền kiện hành vi sai trái đó của cửa hàng đó được hay không? Vậy xin chờ câu trả lại của đại diên luật trả lời giúp em. Xin cám ơn!

Công ty luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

1. Theo quy định pháp luật thì mua bán hàng hóa là quan hệ dân sự. Nếu trong quá trình mua bán, có phát sinh tranh chấp (giao hàng không đúng chủng loại, không đúng mẫu mã, chất lượng, giao không đúng thời gian, địa điểm… thanh toán tiền không đủ, không kịp thời…) thì thủ tục giải quyết là thủ tục tố tụng dân sự, do tòa án là cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu bên bán giao hàng không đúng chủng loại thì bên mua có quyền căn cứ vào quy định tại Điều 437 Bộ luật dân sự để yêu cầu giao hàng đúng chủng loại và bồi thường thiệt hại hoặc hủy bỏ hợp đồng..

 

2. Nếu trong giao dịch đó có yếu tố gian dối thì sẽ vô hiệu theo quy định tại Điều 132 Bộ luật dân sự. Nếu giao dịch có yếu tố nhầm lẫn thì bạn có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu do bị nhầm lẫn theo quy định tại Điều 131 Bộ luật dân sự. Bạn lưu ý là trong quan hệ dân sự cũng có thể có yếu tố gian đối, trong quan hệ hình sự cũng có tội danh xuất phát từ hành vi gian dối. Gian dối làm cho giao dịch dân sự vô hiệu (các bên phải hoàn trả cho nhau thứ gì đã nhận, bên nào có lỗi làm cho hợp đồng vô hiệu thì phải bồi thường – Điều 137 Bộ luật dân sự). Nếu có mục đích gian đối ngay từ đầu (cố tình đưa ra thông tin sai sự thật để cho người mua hiểu lầm, rồi giao tài sản cho mình, sau đó chiếm đoạt..) nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì mới bị xử lý về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự.

 

3. Vụ việc của bạn có thể kiện đến tòa án nơi người bán hàng cư trú để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc gửi đơn tố cáo, kèm theo các chứng cứ tới cơ quan điều tra nơi bạn nộp tiền vào ngân hàng để được giải quyết.

Nếu qua kiểm tra, xác minh nguồn tin, cơ quan điều tra có căn cứ xác định người bán hàng cho bạn có hành vi gian dối (không có chức năng kinh doanh hoặc không có điện thoại đó… nhưng vẫn giao bán) nhằm chiếm đoạt số tiền của bạn thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo pháp luật.

Nếu họ có cơ sở kinh doanh, có hàng hóa tuy nhiên hàng không đảm bảo chất lượng như khi chào hàng thì không đủ căn cứ xử lý hình sự và cơ quan điều tra sẽ có văn bản trả lời bạn và hướng dẫn bạn thực hiện thủ tục khởi kiện dân sự.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Thư Viện Pháp Luật
283 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào