Nội dung 2 bản đồ sáp nhập tỉnh theo dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính 2025 gồm những gì?
Nội dung 2 bản đồ sáp nhập tỉnh theo dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính 2025 gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính 2025 quy định hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm:
- Tờ trình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
- Đề án về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính 2025
- Báo cáo tổng hợp ý kiến Nhân dân, ý kiến của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan;
- Dự thảo nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
- 02 bản đồ, gồm: 01 bản đồ về hiện trạng địa giới các ĐVHC cấp tỉnh có liên quan; 01 bản đồ về phương án sắp xếp, sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh.
- Các tài liệu khác có liên quan (nếu có).
Theo đó, 2 bản đồ sáp nhập tỉnh trong hồ sơ đề án sáp nhập tỉnh theo đề xuất mới nhất gồm:
- 01 bản đồ về hiện trạng địa giới các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan;
- 01 bản đồ về phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Xem Toàn văn Dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính 2025
Nội dung 2 bản đồ sáp nhập tỉnh theo dự thảo Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính 2025 gồm những gì? (Hình từ Internet)
Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Căn cứ theo Điều 30 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 quy định về tên của đơn vị hành chính thành lập mới như sau:
Điều 30. Tên của đơn vị hành chính thành lập mới và đổi tên đơn vị hành chính
1. Tên được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc thiểu số.
2. Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính, cùng cấp hiện có trong phạm vi cả nước.
Tên của đơn vị hành chính cấp huyện thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Tên của đơn vị hành chính cấp xã thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính cùng cấp trong cùng một đơn vị hành chính cấp huyện.
3. Trong trường hợp cần thiết, đơn vị hành chính có thể được đổi tên. Tên mới của đơn vị hành chính này thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
4. Trình tự, thủ tục đổi tên đơn vị hành chính được thực hiện như đối với trình tự, thủ tục thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
Theo đó, tên của đơn vị hành chính thành lập mới phải tuân thủ các nguyên tắc như:
- Tên được viết bằng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc thiểu số
- Tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh thành lập mới không được trùng với tên của đơn vị hành chính, cùng cấp hiện có trong phạm vi cả nước
Trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh ra sao?
Căn cứ theo Điều 26 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 quy định như sau:
Điều 26. Trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, thông qua.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi Bộ Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị quyết này.
3. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi đến, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định thành lập hội đồng thẩm định và chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương có liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ phân loại đơn vị hành chính; chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm định hồ sơ phân loại đơn vị hành chính
4. Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định.
5. Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phân loại đơn vị hành chính, cấp tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Bộ Nội vụ.
Theo đó, trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp mình, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, thông qua.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi Bộ Nội vụ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi đến, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định thành lập hội đồng thẩm định và chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương có liên quan tổ chức thẩm định hồ sơ phân loại đơn vị hành chính; chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm định hồ sơ phân loại đơn vị hành chính
- Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả thẩm định.
- Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phân loại đơn vị hành chính, cấp tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Bộ Nội vụ.
.jpg)









Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Đề thi HK2 môn Sử lớp 11 2025 Cánh diều có lời giải, chi tiết?
- Đề thi HK2 môn Địa lớp 10 2025 Chân trời sáng tạo có lời giải, chi tiết?
- Nghị luận về lòng yêu thương con người hay, cảm động?
- Đề thi HK2 môn Địa lớp 10 2025 Kết nối tri thức có lời giải, chi tiết?
- Đề thi học kì 2 Toán lớp 5 Kết nối tri thức 2025 có lời giải?