Đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045?
- Mục tiêu của đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là gì?
- Nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là gì?
- Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ gì để thực hiện Đề án?
Mục tiêu của đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là gì?
Tại Mục 2 Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 kèm theo Quyết định 615/QĐ-BYT năm 2025 quy định mục tiêu đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2045 bao gồm mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể như sau:
*Mục tiêu chung
Phát triển nguồn nhân lực dược sĩ lâm sàng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, năng lực chuyên môn và y đức, với cơ cấu và phân bố hợp lý nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, hướng tới mục tiêu sử dụng thuốc công bằng, an toàn, hiệu quả, hợp lý, phát triển và hội nhập quốc tế.
* Mục tiêu cụ thể
- Giai đoạn 2025-2030:
+ 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sử dụng thuốc có tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm sàng. Tỷ lệ người làm công tác dược lâm sàng 01 người/100 giường bệnh nội trú và 02 người/1.000 đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú trong một ngày.
+ Đạt tỷ lệ 4,0 dược sĩ/vạn dân, trong đó 20% dược sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
- Mục tiêu đến năm 2045:
+ Đạt tỷ lệ 4,5 dược sĩ/vạn dân trong đó 20% dược sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
+ Nâng cao năng lực quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
Ngoài ra, đề án cũng đặt ra chỉ tiêu về nguồn nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 như sau:
- Chỉ tiêu về nguồn nhân lực đến năm 2030:
+ Dược sĩ đại học/10.000 dân: đạt 4,0
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/10.000 dân: đạt 0,8
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/1.000 đơn thuốc ngoại trú/ngày: đạt 2,0
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/100 giường bệnh: đạt 1,0
- Chỉ tiêu về nguồn nhân lực tầm nhìn đến năm 2045:
+ Dược sĩ đại học/10.000 dân: đạt 4,5
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/10.000 dân: đạt 0,9
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/1.000 đơn thuốc ngoại trú/ngày: đạt 2,5
+ Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/100 giường bệnh: đạt 1,2.
Đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ, giải pháp triển khai Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 là gì?
Tại Mục 3 Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 kèm theo Quyết định 615/QĐ-BYT năm 2025 đưa ra 03 nhiệm vụ, giải pháp chính để phát triển nguồn nhân lực dược sĩ lâm sàn như sau:
(1) Hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, quản lý và sử dụng nhân lực dược lâm sàng:
- Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, tạo điều kiện thuận lợi khi tuyển dụng dược sĩ làm công tác dược lâm sàng trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
- Đề xuất bổ sung chức danh nghề nghiệp dược sĩ dược lâm sàng thực hiện chuyên môn về tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, công bằng cho bệnh nhân.
- Ban hành các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
(2) Nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo gồm 05 nội dung sau:
- Đổi mới cập nhật chương trình, tài liệu đào tạo
- Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị thí nghiệm
- Phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
(3) Đảm bảo kinh phí cho đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng
- Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành (gồm kinh phí lồng ghép trong các nhiệm vụ thường xuyên của bộ, cơ sở khám bệnh chữa bệnh, cơ sở đào tạo, nguồn kinh phí của các đơn vị sự nghiệp, nguồn xã hội hóa, huy động của cá nhân, tổ chức và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Cơ chế hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt thực hiện theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng. Đào tạo nâng cao trình độ cho các dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đang làm việc tại vùng khó khăn, cán bộ là người dân tộc.
- Nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm sử dụng ngân sách nhà nước, trách nhiệm nghĩa vụ của người được đào tạo phù hợp với quy định hiện hành.
- Xây dựng khung giá dịch vụ tư vấn sử dụng thuốc cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng làm việc tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
Như vậy, để đạt được các mục tiêu đặt ra tại đề án tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng thì các tổ chức, cá nhân có liên quan cần thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên.
Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ gì để thực hiện Đề án?
Tại tiểu mục 2 Mục 4 Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 kèm theo Quyết định 615/QĐ-BYT năm 2025 đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế thực hiện các công việc sau:
- Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy đào tạo nhân lực y tế bậc đại học và sau đại học định hướng dược lâm sàng trong ngành Dược học.
- Rà soát, chỉnh sửa hoặc ban hành mới các quy định về bảo đảm chất lượng và kiểm định các chương trình đào tạo; bảo đảm phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo theo quy định.
- Thực hiện các nghiên cứu, khảo sát, trao đổi, chia sẻ thông tin về các mô hình và kinh nghiệm trong đổi mới đào tạo ngành Dược học.

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

- Kể về người anh hùng dân tộc Võ Thị Sáu lớp 3 ngắn gọn, hay nhất 2025?
- Viết đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4 hay, ngắn gọn?
- 05 yêu cầu về tinh gọn bộ máy của Bộ Chính trị theo Kết luận 127-KL/TW 2025?
- Có được thanh toán bằng đồng Pi tại Việt Nam? Đồng Pi là tài sản theo quy định pháp luật Việt Nam?
- Kết luận 127: Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung 08 Luật trước ngày 30/06/2025?