Ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông?
- Ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông?
- Tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết và phân công cán bộ điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ là gì?
- Tổ chức tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ tại trụ sở đơn vị như thế nào?
Ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông?
Ngày 13/11/2024, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Căn cứ theo Điều 1 Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:
- Việc tổ chức tiếp nhận, xử lý tin báo và giải quyết ban đầu về tai nạn giao thông đường bộ; nội dung, biện pháp điều tra, xác minh, giải quyết về tai nạn giao thông đường bộ và thống kê tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
- Đối với vụ tai nạn giao thông đường bộ có dấu hiệu tội phạm, việc điều tra, giải quyết thực hiện theo quy định của pháp luật về hình sự và pháp luật về tố tụng hình sự.
- Đối với vụ tai nạn giao thông đường bộ chưa xác định có dấu hiệu tội phạm, nội dung, biện pháp điều tra, xác minh, giải quyết thực hiện theo quy định của Thông tư 72/2024/TT-BCA và pháp luật có liên quan.
Thông tư 72/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025 và thay thế Thông tư 63/2020/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Đối với những vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trước ngày 01/01/2025 thì thực hiện theo quy định tại Thông tư 63/2020/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Trường hợp những văn bản quy phạm pháp luật được dẫn chiếu trong Thông tư 72/2024/TT-BCA được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới thì nội dung dẫn chiếu thực hiện theo văn bản được sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới.
Ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết và phân công cán bộ điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ là gì?
Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định về tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ và phân công cán bộ điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ cần đáp ứng như sau:
(1) Tiêu chuẩn của cán bộ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ
(i) Có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên. Trường hợp tốt nghiệp đại học các trường ngoài ngành Công an đã được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát theo quy định;
(ii) Có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông từ 06 tháng trở lên;
(iii) Đã được công nhận hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ;
(iv) Cán bộ Cảnh sát giao thông đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại các điểm (i), (ii) và (iii) là cán bộ thụ lý chính;
(v) Cán bộ Cảnh sát giao thông chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại (i) nhưng đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại (ii), (iii) là cán bộ hỗ trợ.
(2) Phân công cán bộ điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ
- Khi phân công cán bộ thụ lý điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ phải có ít nhất 01 cán bộ thụ lý chính. Cán bộ thụ lý chính chịu trách nhiệm chung, cán bộ hỗ trợ (nếu có) chịu trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được phân công;
- Cán bộ được phân công thụ lý điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ thực hiện theo quy định tại Điều 83 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, Thông tư 72/2024/TT-BCA và các quy định của pháp luật khác có liên quan đến hoạt động điều tra, xác minh, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ.
Tổ chức tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ tại trụ sở đơn vị như thế nào?
Căn cứ tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định về tổ chức tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ tại trụ sở đơn vị do cán bộ trực ban tiếp nhận tin báo về tai nạn giao thông đường bộ phải hỏi rõ các thông tin sau:
- Họ tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của người báo tin;
- Thời gian nhận tin báo, thời gian, địa điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ;
- Thiệt hại ban đầu về người: số người chết, số người bị thương (nếu có);
- Thông tin phương tiện (biển sổ, loại phương tiện, đặc điểm khác nếu có), thiệt hại về phương tiện đường bộ, công trình giao thông đường bộ và tài sản khác (nếu có);
- Họ tên, địa chỉ, số điện thoại của những người liên quan hoặc người biết về vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra (nếu có);
- Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có người điều khiển phương tiện bỏ chạy thì phải hỏi rõ thông tin về đặc điểm phương tiện (biển số, màu sắc, chủng loại, nhãn hiệu), hướng di chuyển của phương tiện, đặc điểm của người điều khiển phương tiện;
- Những thông tin khác về vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- vnEdu.vn đăng nhập tra điểm nhanh nhất 2024 dành cho phụ huynh và học sinh?
- Xếp hạng 6 di tích quốc gia đặc biệt đợt 16 năm 2024?
- Tháng 11 âm lịch là tháng mấy dương lịch 2024? Xem lịch âm Tháng 11 2024 chi tiết?
- Mẫu Bản thuyết minh Báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp hoạt động liên tục mới nhất 2024?
- Nội dung công việc thực hiện công tác địa chất đánh giá tài nguyên khoáng sản đất hiếm từ 06/01/2025?