Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT?

Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT? Đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS, học sinh THPT thế nào?

Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT?

Ngày 13/8/2024, Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành Quyết định 2123/QĐ-BGDĐT về việc Ban hành Thể lệ cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024. Tải về

Thời hạn nhận tác phẩm dự thi: từ ngày phát động cuộc thi cho đến hết ngày 31/10/2024.

Dưới đây là Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT:

(1) Những ấn tượng sâu sắc về thầy cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).

Thời gian trôi qua, nhưng những kỷ niệm về thầy cô và mái trường vẫn luôn sống động trong tâm trí tôi như những bức tranh tươi đẹp, vẽ nên một hành trình không thể quên trong cuộc đời học sinh. Trong số rất nhiều người đã dạy dỗ tôi, có một người thầy đặc biệt đã để lại những ấn tượng sâu sắc, không chỉ bởi kiến thức mà còn bởi tấm lòng và cách mà thầy truyền cảm hứng cho chúng tôi.

Thầy ..., giáo viên môn Ngữ Văn của tôi, là một người thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy cả nhân cách. Thầy luôn có một cách truyền đạt độc đáo, biến những bài học khô khan trở thành những câu chuyện sống động. Mỗi tiết học của thầy đều giống như một cuộc hành trình khám phá những chân trời mới. Tôi còn nhớ lần đầu tiên thầy giảng về tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Thay vì chỉ nói về nội dung và hình thức, thầy đã dẫn dắt chúng tôi vào thế giới của nhân vật, khiến chúng tôi cảm nhận được nỗi đau, khát vọng và những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Giọng nói trầm ấm của thầy, cùng với những cử chỉ đầy nhiệt huyết, đã khơi dậy trong chúng tôi niềm đam mê với văn chương.

Không chỉ là một người thầy giỏi, thầy còn là một người bạn, một người tư vấn tâm lý cho chúng tôi. Những lúc tôi gặp khó khăn trong học tập, thầy luôn là người đầu tiên nhận ra và tìm cách giúp đỡ. Có một lần, tôi đã mất tự tin trước một bài kiểm tra quan trọng. Tôi ngồi thất thần ở góc lớp, lòng đầy lo lắng. Thầy đã đến bên tôi, nhẹ nhàng khuyến khích: “Đừng bao giờ từ bỏ, con có khả năng hơn cả con nghĩ.” Những lời nói ấy như một liều thuốc tinh thần, giúp tôi lấy lại tự tin và quyết tâm. Cuối cùng, tôi đã vượt qua thử thách đó và đạt được kết quả ngoài mong đợi.

Thầy ... không chỉ dạy chúng tôi về văn chương mà còn về cách sống, cách yêu thương và chia sẻ. Thầy thường nói: “Học không chỉ là để thi cử, mà còn là để sống.” Những bài học của thầy đã góp phần định hình nhận thức của tôi về cuộc sống, giúp tôi hiểu được giá trị của tình bạn, sự đồng cảm và trách nhiệm đối với xã hội. Nhờ thầy, tôi đã học được rằng thành công không chỉ là điểm số mà còn là sự trưởng thành trong tư duy và hành động.

Có lẽ điều đáng quý nhất ở thầy là sự tận tâm và tình yêu thương dành cho học trò. Mỗi năm, thầy đều tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa đầy ý nghĩa, nơi chúng tôi có thể giao lưu, chia sẻ và cùng nhau học hỏi. Những buổi dã ngoại, những trò chơi, những buổi thảo luận đã giúp chúng tôi không chỉ hiểu biết mà còn gắn kết tình cảm bạn bè. Những khoảnh khắc đó đã trở thành những ký ức đẹp đẽ, không thể nào quên.

Bây giờ, khi đã rời xa mái trường trung học, những bài học của thầy vẫn luôn là hành trang quý giá trong cuộc sống của tôi. Tôi biết ơn thầy ..., một người thầy đặc biệt, đã thắp sáng trong tôi ngọn lửa đam mê và giúp tôi vươn xa hơn trên con đường tri thức. Mỗi lần nhớ về thầy, tôi lại thấy lòng mình ấm áp và đầy ắp kỷ niệm. Có lẽ, những ấn tượng về thầy sẽ mãi là nguồn động lực, giúp tôi không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Mái trường và thầy cô chính là những bệ phóng, nâng cánh ước mơ của chúng tôi bay cao hơn. Cảm ơn thầy, cảm ơn mái trường, nơi đã ươm mầm những ước mơ và cho chúng tôi những kỷ niệm không thể nào quên.

(2) Những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.

Trong hành trình khôn lớn, chúng ta không chỉ tích lũy kiến thức mà còn lưu giữ những kỷ niệm vô giá về những người thầy, người cô. Tôi cũng vậy, giữa muôn vàn ký ức, có một tình huống sư phạm mà tôi mãi không thể quên – đó là lần cô giáo ... đã cứu tôi khỏi vực sâu của sự tự ti.

Hôm ấy, lớp tôi có buổi kiểm tra giữa kỳ môn Toán. Dù đã ôn bài kỹ càng, nhưng khi nhìn vào đề thi, tôi cảm thấy tất cả kiến thức như bốc hơi. Những con số, những công thức đột ngột trở thành những mảng tối mù mịt trong tâm trí tôi. Sau khi nhận bài, cảm giác lo lắng dần biến thành hoảng loạn. Tôi đã làm sai quá nhiều, và nỗi sợ hãi khiến tôi không dám đối diện với cô, với bạn bè.

Khi bài kiểm tra được trả lại, tôi ngồi co ro trong góc lớp, ánh mắt lấm lét. Cô Hương bước vào, ánh mắt cô quét qua lớp học, dừng lại nơi tôi. Cô lặng lẽ đến bên tôi, khẽ hỏi: “Em có muốn chia sẻ điều gì không?” Lúc đó, tôi chỉ biết lắc đầu, nhưng trong lòng lại trào dâng những cảm xúc tội lỗi và xấu hổ. Cô không thúc giục tôi nói ra, mà nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh, khẽ mỉm cười.

Cô .... là người thầy hiểu biết, luôn nhiệt tình và gần gũi. Sau giờ học, cô đã mời tôi ở lại lớp. Cô bảo: “Trong cuộc sống, không ai là hoàn hảo. Quan trọng là ta biết đứng dậy sau những thất bại.” Cô đã giúp tôi nhìn nhận vấn đề theo một cách khác, không còn là sự thất bại mà là cơ hội để học hỏi.

Chúng tôi đã cùng nhau giải từng bài toán, từng câu hỏi mà tôi cảm thấy khó khăn. Cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra không gian an toàn để tôi có thể thoải mái hỏi han và bày tỏ nỗi sợ hãi của mình. Nhờ sự kiên nhẫn và tình yêu thương của cô, tôi đã dần vượt qua những rào cản tâm lý. Đến cuối năm học, tôi không chỉ cải thiện được điểm số mà còn lấy lại sự tự tin vốn có.

Khoảng khắc đó không chỉ là một kỷ niệm, mà còn là bài học quý giá về cách ứng xử trong nghề giáo. Cô ... đã cho tôi thấy rằng, một người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người dẫn dắt, là người đồng hành giúp học sinh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tình yêu thương và sự tận tâm mà cô dành cho học sinh là ngọn lửa thắp sáng những ước mơ của chúng tôi.

Giờ đây, khi nghĩ về mái trường và những thầy cô, tôi thấy lòng mình tràn ngập sự biết ơn. Những bài học không chỉ dừng lại ở kiến thức, mà còn là những bài học về nhân cách, về lòng dũng cảm, về sự kiên nhẫn và tình thương. Cảm ơn cô ...., cảm ơn những người thầy, người cô đã không ngừng cống hiến vì thế hệ tương lai. Kỷ niệm ấy sẽ mãi là hành trang theo tôi trong suốt cuộc đời, như một ánh đèn dẫn đường giữa những tăm tối của cuộc sống.

(3) Những kỷ niệm, những ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.

Mái trường trung học cơ sở là một phần không thể thiếu trong hành trình trưởng thành của mỗi chúng ta. Đó không chỉ là nơi cung cấp kiến thức, mà còn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách. Tôi vẫn nhớ như in những kỷ niệm đáng nhớ tại ngôi trường thân yêu này, nơi đã để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc và tình cảm gắn bó không thể nào quên.

Mới ngày nào, tôi còn là một học sinh lớp 6 ngơ ngác, bỡ ngỡ bước chân vào ngôi trường mới. Những ngày đầu ấy, mọi thứ đều lạ lẫm: từ dãy lớp học, sân trường đến các thầy cô giáo. Tôi nhớ rất rõ hình ảnh cô giáo chủ nhiệm, người mà tôi đã vô cùng ngưỡng mộ. Cô luôn ân cần, chu đáo và đầy nhiệt huyết. Cô không chỉ dạy chúng tôi về tri thức mà còn dạy chúng tôi về cách sống, về tình yêu thương và sự sẻ chia. Mỗi tiết học của cô đều là một hành trình khám phá, nơi chúng tôi không chỉ học bài mà còn được thấm nhuần những giá trị nhân văn.

Có một kỷ niệm mà tôi không thể nào quên, đó là lần cô tổ chức một buổi giao lưu với các em nhỏ ở một trại trẻ mồ côi. Cô đã động viên chúng tôi mang theo sách vở, đồ chơi và cả những cái ôm ấm áp. Đến nơi, chúng tôi được thấy những nụ cười tươi rói trên khuôn mặt của các em nhỏ, nhưng cũng không giấu được ánh mắt lấp lánh nỗi buồn. Chính khoảnh khắc ấy đã khiến tôi hiểu rõ hơn về tình yêu thương, lòng nhân ái mà chúng tôi cần phải có trong cuộc sống.

Không chỉ có cô, những người bạn trong lớp cũng đã góp phần tạo nên những kỷ niệm đẹp đẽ. Tôi vẫn nhớ những buổi chiều tan học, cả bọn thường tụ tập ở sân trường, cùng nhau trò chuyện, cười đùa. Chúng tôi đã cùng nhau trải qua bao nhiêu thăng trầm: từ những bài kiểm tra căng thẳng đến những cuộc thi đầy thử thách. Những giây phút ấy đã gắn kết chúng tôi lại với nhau, tạo nên một tình bạn đẹp đẽ mà tôi sẽ mang theo suốt cuộc đời.

Đặc biệt, tôi cũng không thể quên được hình ảnh thầy giáo dạy Toán của mình. Thầy luôn kiên nhẫn, luôn động viên chúng tôi không ngừng cố gắng, dù cho môn học đôi khi rất khó khăn. Có lần, khi tôi thất bại trong một kỳ thi, thầy đã đến bên tôi, nhẹ nhàng nói: “Thất bại không phải là dấu chấm hết. Nó chỉ là bước đệm để ta đứng dậy và bước tiếp.” Những lời nói ấy đã truyền cảm hứng cho tôi, khiến tôi quyết tâm hơn trong việc học tập.

Thời gian trôi đi nhanh chóng, giờ đây tôi đã là một học sinh lớp 9, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới. Mỗi khi nhìn lại, tôi không khỏi bồi hồi trước những kỷ niệm ngọt ngào, những bài học quý giá từ thầy cô, bạn bè. Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được học tập trong một ngôi trường đầy tình yêu thương và sự sẻ chia.

Ngôi trường này không chỉ là nơi tôi học tập, mà còn là nơi lưu giữ những ký ức đẹp đẽ nhất của tuổi học trò. Những kỷ niệm ấy sẽ mãi là hành trang theo tôi vào cuộc sống, là nguồn động lực giúp tôi vượt qua mọi thử thách trong tương lai. Tôi sẽ luôn trân trọng và biết ơn thầy cô, bạn bè cùng mái trường đã đồng hành với tôi trong những năm tháng tươi đẹp này.

Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT?

Mẫu Bài dự thi viết về những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường 2024 dành cho học sinh THCS, học sinh THPT? (Hình từ Internet)

Đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS, học sinh THPT như thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, đánh giá kết quả rèn luyện học sinh THCS theo Thông tư 22 cụ thể như sau:

(1) Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh:

- Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Giáo viên môn học căn cứ vào các yêu cầu trên để nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.

- Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định tại điểm a khoản này theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức.

(2) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học:

Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 trong 04 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.

* Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

* Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

- Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

- Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học cơ sở, trung học phổ thông là gì?

Theo Điều 3 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học cơ sở như sau:

- Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển nhà trường gắn với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; xác định tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi về giáo dục, văn hóa, lịch sử và truyền thống của nhà trường.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.

- Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia các hoạt động xã hội.

- Quản lý giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật.

- Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục, các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm việc tham gia của học sinh, gia đình và xã hội trong quản lý các hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền khác theo quy định của pháp luật.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tạ Thị Thanh Thảo
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào