Các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025?

Các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025 như thế nào? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì?

Các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025?

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025 bao gồm: học phí; tiền dạy học thêm theo luật và được thu hộ tiền BHYT. Chi tiết từng khoản thu như sau:

[1] Học phí:

- Đối với học sinh tiểu học trường công lập thì không phải đóng học phí theo Điều 14 Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

- Đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục ở địa bàn không đủ trường công lập thì được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí theo Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

- Học phí năm học 2024-2025: Đối với cơ sở giáo dục chưa tự bảo đảm chi thường xuyên: Giữ ổn định mức thu học phí 2024 - 2025 bằng mức thu học phí của năm học 2021 - 2022 do Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành áp dụng tại địa phương.

Đối với cơ sở giáo dục tự bảo đảm chi thường xuyên, cơ sở giáo dục tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Cơ sở giáo dục xây dựng mức thu học phí trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, trình Ủy ban nhân dân để đề nghị Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét phê duyệt

(Theo khoản 3 Điều 9 Nghị định 81/2021/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 97/2023/NĐ-CP)

[2] Bảo hiểm y tế:

Học sinh tiểu học là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng BHYT với mức tối thiểu là 30%. Theo đó, mức đóng BHYT hàng tháng đối với học sinh là bằng 4,5% mức lương cơ sở. Chính vì vậy, mức đóng BHYT hàng tháng của học sinh là 105.300 đồng/tháng (chưa bao gồm mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước).

*Mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng/tháng (áp dụng từ ngày 01/07/2024 Điều 3 Nghị định 73/2024/NĐ-CP).

(Căn cứ theo Điều 4; điểm đ khoản 1 Điều 7; điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP)

Ngoài các khoản thu chính trên, từng nhà trường tại địa phương có các khoản thu đầu năm khác đối với học sinh, ví dụ theo Quyết định 51/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội áp dụng các trường tiểu học công lập tại Hà Nội:

Khoản thu đầu năm khác

Chi tiết

Thu phục vụ bán trú



- Tiền ăn: Thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

- Chăm sóc bán trú: Không quá 150.000 đồng/học sinh/tháng.

- Trang thiết bị phục vụ bán trú

Học phẩm


- Không quá 100.000 đồng/học sinh/năm học


Nước uống học sinh

Không quá 12.000 đồng/học sinh/tháng.

Thu chi viện trợ, quà biếu, tặng, cho; thu tài trợ



Quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu


Các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025?

Các khoản thu đầu năm của học sinh tiểu học 2024 2025? (Hình từ Internet)

Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định học sinh tiểu học có nhiệm vụ như sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Đánh giá học sinh tiểu học thông qua các nội dung gì?

Theo quy định Điều 5 Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện thông qua các nội dung dưới đây:

[1] Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

[2] Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:

- Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Những năng lực cốt lõi:

+ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

+ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào