Nội dung công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng bao gồm những nội dung nào?

Nội dung công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng bao gồm những nội dung nào? Trách nhiệm công khai các thông tin cảnh báo được quy định như thế nào?

Nội dung công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 40 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định trách nhiệm công khai cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như sau:

Điều 40. Trách nhiệm công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng
1. Nội dung công khai thông tin cảnh báo bao gồm:
a) Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xử lý theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bị xử lý bởi cơ quan nước ngoài có thẩm quyền và có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.
[...]

Căn cứ tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định công khai cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như sau:

Điều 24. Công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng
[...]
2. Nội dung công bố công khai gồm:
Tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Hành vi, địa bàn vi phạm;
Cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
[...]

Như vậy, nội dung công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng cụ thể gồm:

- Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xử lý theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan;

+ Tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

+ Hành vi, địa bàn vi phạm;

- Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bị xử lý bởi cơ quan nước ngoài có thẩm quyền và có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

- Cơ quan ban hành, số, ngày, tháng, năm quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nội dung nào được công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng?

Nội dung công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng bao gồm những nội dung nào? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm công khai các thông tin cảnh báo được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 40 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định trách nhiệm công khai các thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như sau:

- Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm cung cấp, công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm bị xử lý theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thông qua hệ thống thông tin, báo cáo theo quy định của pháp luật;

- Cơ quan báo chí, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng công khai thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng bằng hình thức phù hợp, bảo đảm thuận tiện cho người tiêu dùng tiếp nhận thông tin. Việc công khai thông tin cảnh báo phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh có hành vi vi phạm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai ở đâu?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định công khai cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như sau:

Điều 24. Công khai, gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng
1. Danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
[...]

Như vậy, danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố công khai trên:

- Phương tiện thông tin đại chúng,

- Niêm yết tại trụ sở,

- Đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Người tiêu dùng
Lê Nguyễn Minh Thy
981 lượt xem
Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Người tiêu dùng
Hỏi đáp Pháp luật
Hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng được gọi là gì? Quyền của người tiêu dùng như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người tiêu dùng được hiểu như thế nào? Nghĩa vụ của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh nào phải bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp?
Hỏi đáp Pháp luật
Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật được phân theo mấy loại?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Trước khi tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi mục đích, phạm vi sử dụng thông tin đã thông báo cho người tiêu dùng thì phải có trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi giải quyết tranh chấp tại trọng tài, người tiêu dùng có nghĩa vụ chứng minh gì?
Hỏi đáp Pháp luật
05 nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm gì khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Người tiêu dùng có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào