Từ 1/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không?

Từ 01/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không? Việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố phải áp dụng các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội như thế nào?

Từ 01/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 30 Luật Thủ đô 2024 quy định về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông như sau:

Điều 30. Phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông
Hội đồng nhân dân Thành phố quy định các nội dung sau đây:
1. Chính sách đầu tư và huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, các công trình ngầm công cộng trên địa bàn Thành phố;
2. Chính sách phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác đường sắt đô thị, xe buýt, nhà ga, bến xe, bãi đỗ xe ô tô và sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân vào khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải; áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông;
3. Chính sách phát triển đường vành đai, trung tâm logistic, hệ thống giao thông công cộng trên địa bàn Thành phố và kết nối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có hoạt động liên kết, phát triển vùng với Thủ đô;
4. Khuyến khích áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải;
5. Chính sách quản lý, khai thác đường đô thị, đường sắt đô thị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị.

Theo đó, đây là nội dung đáng chú ý tại Luật Thủ đô 2024, một trong những Luật được Quốc hội thông qua ngày 29/6/2024. Như vậy, từ ngày 01/1/2025, kể từ khi Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực thi hành, Thủ đô Hà Nội sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông theo quy định của pháp luật.

Từ 1/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không?

Từ 1/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không? (Hình từ Internet)

Việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố phải áp dụng các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn xã hội như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật Thủ đô 2024 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn Thành phố được áp dụng các quy định sau đây:

- Hội đồng nhân dân Thành phố quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định và không vượt quá mức phạt tối đa theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố;

- Người có thẩm quyền phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực quy định tại điểm a khoản này có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn do Hội đồng nhân dân Thành phố quy định đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đó.

Việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố được ưu tiên áp dụng mô hình TOD được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 31 Luật Thủ đô 2024 quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng như sau:

Điều 31. Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng
[...]
3. Việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố được ưu tiên áp dụng mô hình TOD, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững và được áp dụng các quy định sau đây:
a) Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD theo phân kỳ đầu tư trong từng giai đoạn; quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập;
b) Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD, quyết định đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thành phần, quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
c) Nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định các dự án quy định tại điểm a và điểm b khoản này được thực hiện tương tự như dự án nhóm A thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
d) Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố.
[...]

Như vậy, việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố được ưu tiên áp dụng mô hình TOD, bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững và được áp dụng các quy định sau đây:

- Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD theo phân kỳ đầu tư trong từng giai đoạn; quyết định việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án độc lập;

- Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị theo mô hình TOD, quyết định đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án thành phần, quyết định đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;

- Nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định các dự án quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 31 Luật Thủ đô 2024 được thực hiện tương tự như dự án nhóm A thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đầu tư công;

- Ủy ban nhân dân Thành phố được quyết định lựa chọn áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn cho các tuyến đường sắt đô thị của Thành phố.

Tham gia giao thông
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tham gia giao thông
Hỏi đáp Pháp luật
Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải thực hiện như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 01/01/2025, quy định về khung giờ không được sử dụng còi xe như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Xe máy điện đi vào đường cao tốc bị phạt bao nhiêu tiền?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ 1/1/2025, sẽ áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào được vượt đèn vàng? Mức phạt vượt đèn vàng 2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
04 trường hợp phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần từ ngày 1/1/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
05 hành vi người được chở trên xe máy khi tham gia giao thông không được làm từ 1/1/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
14 vị trí cấm dừng, đỗ xe khi tham gia giao thông đường bộ từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
10 trường hợp không được vượt xe khi tham gia giao thông từ 01/01/2025?
Hỏi đáp Pháp luật
02 trường hợp được sử dụng tín hiệu còi khi tham gia giao thông từ 01/01/2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tham gia giao thông
Nguyễn Thị Hiền
65 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tham gia giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào