Thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 là bao lâu?

Thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 là bao lâu? Điều kiện phát hành thư tín dụng đối với khách hàng là gì?

Thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 22 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng như sau:

Điều 22. Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng
1. Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng là khoảng thời gian được xác định từ ngày tiếp theo ngày phát hành thư tín dụng cho đến ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng nhưng không vượt quá thời hạn hoạt động hợp pháp còn lại của ngân hàng và khách hàng.
2. Việc gia hạn thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng do các bên thỏa thuận phù hợp với tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng.

Ngoài ra, tại Điều 28 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng như sau:

Điều 28. Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng
Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng là khoảng thời gian được xác định từ ngày tiếp theo ngày xác nhận thư tín dụng cho đến ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng nhưng không vượt quá thời hạn hoạt động còn lại của ngân hàng và khách hàng.

Như vậy, thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 được xác định như sau:

- Đối với phát hành thư tín dụng: Thời hạn cấp tín dụng là khoảng thời gian được xác định từ ngày tiếp theo ngày phát hành thư tín dụng cho đến ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng nhưng không vượt quá thời hạn hoạt động hợp pháp còn lại của ngân hàng và khách hàng.

- Đối với xác nhận thư tín dụng: Thời hạn cấp tín dụng là khoảng thời gian được xác định từ ngày tiếp theo ngày xác nhận thư tín dụng cho đến ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng nhưng không vượt quá thời hạn hoạt động còn lại của ngân hàng và khách hàng.

Thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 là bao lâu?

Thời hạn cấp tín dụng đối với thư tín dụng năm 2024 là bao lâu? (Hình từ Internet)

Điều kiện phát hành thư tín dụng đối với khách hàng là gì?

Theo quy định Điều 21 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, điều kiện để Ngân hàng xem xét, quyết định phát hành thư tín dụng đối với khách hàng bao gồm:

[1] Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

[2] Nhu cầu mở thư tín dụng để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ hợp pháp.

[3] Có phương án sử dụng vốn khả thi.

[4] Có khả năng tài chính để thanh toán hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Đối với khách hàng là người không cư trú, ngân hàng (trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành thư tín dụng bằng ngoại tệ thực hiện) chỉ xem xét, quyết định phát hành thư tín dụng cho khách hàng khi khách hàng ngoài các điều kiện nêu trên thì phải đáp ứng một trong những yêu cầu sau:

- Là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động tại nước ngoài có vốn góp của doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật nước tiếp nhận đầu tư; góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế; hoặc dưới hình thức đầu tư khác quy định Luật Đầu tư 2020.

- Khách hàng bảo đảm đủ 100% giá trị thư tín dụng bằng tài sản của khách hàng gồm: Số dư tiền gửi, chứng chỉ tiền gửi tại chính ngân hàng phát hành hoặc khoản tiền khách hàng sẽ được thanh toán từ thư tín dụng khác do ngân hàng phát hành cho bên thụ hưởng là khách hàng;

- Bên thụ hưởng là người cư trú.

Ngoài ra, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ xem xét, quyết định phát hành thư tín dụng bằng ngoại tệ cho khách hàng là người không cư trú khi khách hàng có đủ các điều kiện [1], [2], [3], [4] và bên thụ hưởng là người cư trú.

Thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng có những nội dung gì?

Theo khoản 1 Điều 23 Thông tư 21/2024/TT-NHNN, thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng có những nội dung sau đây:

- Thông tin về các bên trong nghiệp vụ phát hành thư tín dụng.

- Loại tiền, số tiền đề nghị phát hành thư tín dụng.

- Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.

- Loại thư tín dụng.

- Nguồn tiền thanh toán hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ.

- Phí, lãi suất, lãi phạt (nếu có) áp dụng.

- Biện pháp đảm bảo (nếu có).

- Nhận nợ bắt buộc, trích tài khoản ký quỹ, tài khoản tiền gửi (nếu có).

- Mua bán ngoại tệ (nếu có).

- Ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng.

- Thời hạn cấp tín dụng.

- Giải quyết tranh chấp phát sinh.

- Các nội dung khác không trái với quy định của pháp luật.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào