Ngày 9 tháng 10 là ngày gì? Ngày 9 tháng 10 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu?

Ngày 9 tháng 10 là ngày gì? Ngày 9 tháng 10 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu? Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có quyền và nghĩa vụ gì?

Ngày 9 tháng 10 là ngày gì? Ngày 9 tháng 10 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm?

Ngày 9 tháng 10 được Liên minh Bưu chính Thế giới chọn là Ngày Bưu chính Thế giới (World Post Day) với mục đích nâng cao nhận thức về vai trò của bưu chính trong cuộc sống hàng ngày của người dân và doanh nghiệp, cũng như những đóng góp của lĩnh vực bưu chính vào sự phát triển kinh tế và xã hội toàn cầu.

Ngày Bưu chính Thế giới nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của ngành bưu chính trong cuộc sống hàng ngày của cá nhân và doanh nghiệp và tôn vinh những đóng góp của hệ thống bưu chính vào sự phát triển kinh tế và xã hội toàn cầu.

Dịch vụ bưu chính đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo dòng chảy vật chất và dòng chảy dữ liệu được thông suốt, hỗ trợ thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu kinh tế xã hội và ứng phó kịp thời với thiên tai, thảm họa và dịch bệnh.

Theo Lịch Vạn niên, ngày 9 tháng 10 năm 2024 nhằm ngày 07/9/2024 âm lịch.

Ngày 9 tháng 10 là ngày gì? Ngày 9 tháng 10 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu?

Ngày 9 tháng 10 là ngày gì? Ngày 9 tháng 10 năm 2024 là ngày bao nhiêu âm? Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu?

Căn cứ Điều 22 Luật Bưu chính 2010 quy định nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính:

Điều 22. Nội dung và thời hạn của giấy phép bưu chính
1. Giấy phép bưu chính có những nội dung chính sau đây:
a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
b) Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;
c) Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;
d) Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;
đ) Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;
e) Thời hạn của giấy phép bưu chính.
2. Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm.

Như vậy, giấy phép bưu chính được cấp cho doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và có thời hạn không quá 10 năm.

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có quyền và nghĩa vụ gì?

Căn cứ Điều 29 Luật Bưu chính 2010 quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính:

Điều 29. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
Ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại Luật doanh nghiệp, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính còn có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
1. Thiết lập mạng bưu chính để cung ứng dịch vụ bưu chính;
2. Được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng;
3. Kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận;
4. Từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính nếu phát hiện bưu gửi vi phạm quy định tại Điều 12 của Luật này và quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp;
5. Xử lý bưu gửi không có người nhận quy định tại khoản 5 Điều 17 của Luật này;
6. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính;
[...]

Như vậy, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có quyền và nghĩa vụ sau:

- Thiết lập mạng bưu chính để cung ứng dịch vụ bưu chính

- Được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng

- Được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng

- Kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận

- Từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính nếu phát hiện bưu gửi vi phạm quy định

- Xử lý bưu gửi không có người nhận

- Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính

- Niêm yết công khai tại điểm phục vụ Danh mục vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính

- Bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cố ý chấp nhận bưu gửi vi phạm

- Không được tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp nhằm bảo đảm an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính

- Không được cung ứng dịch vụ bưu chính vi phạm quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng dưới mọi hình thức

- Hưởng thù lao, chi phí hợp lý khi thay mặt người sử dụng dịch vụ bưu chính thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi quốc tế

- Thực hiện dịch vụ thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi, chuyển tiếp, chuyển hoàn bưu gửi

- Giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Phan Vũ Hiền Mai
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào