Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?

Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế? Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?

Mới đây, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn 3006/TCT-CNTT năm 2024 về việc triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Để hỗ trợ cơ quan thuế trong công tác Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế, Tổng cục Thuế đã hoàn thành nâng cấp phần mềm ứng dụng đáp ứng các quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BTC và Quy trình Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022.

Ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ được ngành Thuế triển khai chính thức kể từ tháng 8/2024 trên phạm vi toàn quốc, gồm hai phân hệ, bao gồm:

- Phân hệ dành cho đại lý thuế, đơn vị cập nhật kiến thức và nhân viên đại lý thuế;

- Phân hệ dành cho cơ quan thuế.

Ứng dụng được cài đặt, quản trị, vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, sử dụng chung cho các cơ quan thuế trên phạm vi cả nước nhằm hỗ trợ cơ quan thuế quản lý thông tin hoạt động của đại lý thuế và nhân viên đại lý thuế; thông tin về chứng chỉ hành nghề, đại lý thuế, nhân viên đại lý thuế, tổ chức cập nhật kiến thức theo quy định tại Thông tư 10/2021/TT-BTCQuyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022.

Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế?

Từ tháng 8/2024, ngành Thuế sẽ triển khai ứng dụng Quản lý hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế là gì?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 10/2021/TT-BTC quy định về nhân viên đại lý thuế cụ thể như sau:

Điều 14. Nhân viên đại lý thuế
Nhân viên đại lý thuế phải có đủ các tiêu chuẩn sau:
1. Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế;
2. Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;
3. Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;
4. Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương IV Thông tư này.

Theo đó, tiêu chuẩn của nhân viên đại lý thuế quy định như sau:

- Là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam, không thuộc đối tượng sau:

+ Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an;

+ Người đang bị cấm hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, kế toán, kiểm toán theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

+ Người đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế liên quan đến thuế, tài chính, kế toán mà chưa được xóa án tích; người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Người bị xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, về kế toán, kiểm toán mà chưa hết thời hạn 06 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt trong trường hợp bị phạt cảnh cáo hoặc chưa hết thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt bằng hình thức khác.

- Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp;

- Là người đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế;

- Tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức theo quy định tại Chương 4 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Theo Điều 17 Thông tư 10/2021/TT-BTC, trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế được quy định như sau:

[1] Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.

[2] Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.

[3] Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế, bao gồm: Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động (đối với người nước ngoài), văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).

Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.

[4] Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.

[5] Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

[6] Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.

[7] Tham dự các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức để đảm bảo đủ số giờ cập nhật kiến thức theo quy định.

Quản lý thuế
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Quản lý thuế
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tờ khai đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử mới nhất 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế là Công ty mẹ tối cao tại Việt Nam phải lập Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản niêm phong tài liệu liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo Thông tư 80?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung quản lý thuế có bao gồm xóa nợ tiền thuế? Việc xóa nợ tiền thuế có phải là nhiệm vụ của cơ quan thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Khai thuế là gì? Người nộp thuế thực hiện việc khai thuế tại đâu theo quy định pháp luật về thuế?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng bị áp dụng biện pháp khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản trong hồ sơ miễn giảm thuế theo Thông tư 80?
Hỏi đáp Pháp luật
09 nhóm doanh nghiệp Tổng Cục thuế tập trung thanh tra, kiểm tra 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nộp báo cáo thuế năm 2025 chi tiết nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế có hiệu lực trong thời hạn bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Quản lý thuế
Phan Vũ Hiền Mai
375 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Quản lý thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quản lý thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào