Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào? Nội dung đề án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập gồm những gì?

Tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập là gì? Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào? Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào?

Tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ hoặc thuộc cơ quan thuộc Chính phủ do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước thành lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng theo quy định của pháp luật và đặt trụ sở ở nước ngoài.
2. Tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập là việc sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị sự nghiệp công lập dưới các hình thức: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất; hoặc điều chỉnh tên gọi, vị trí, chức năng, nhiệm vụ để hình thành đơn vị sự nghiệp công lập mới.

Theo quy định nêu trên, thì tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập là việc sắp xếp, kiện toàn lại các đơn vị sự nghiệp công lập dưới các hình thức: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất; hoặc điều chỉnh tên gọi, vị trí, chức năng, nhiệm vụ để hình thành đơn vị sự nghiệp công lập mới.

Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào? Nội dung đề án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập gồm những gì?

Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào? Nội dung đề án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập gồm những gì? (Hình từ Internet)

Để tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập cần đáp ứng điều kiện nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định về điều kiện tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập như sau:

- Có điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia hoặc quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng quy định về số lượng người làm việc tối thiểu quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP;

- Không đáp ứng đủ các tiêu chí thành lập đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật;

- Việc tổ chức lại các đơn vị đảm bảo không làm giảm mức độ tự chủ về tài chính hiện có của đơn vị; trường hợp thực hiện hợp nhất, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính ở các mức độ khác nhau thì mức độ tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập sau khi hợp nhất, sáp nhập được thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

- Đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài: Ngoài việc đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại điểm a, b và c khoản 2 Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP, cần bảo đảm phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước sở tại về việc tổ chức lại và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.

Nội dung đề án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Nghị định 120/2020/NĐ-CP quy định nội dung đề án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập gồm:

[1] Các nội dung đề án:

- Sự cần thiết và cơ sở pháp lý;

- Mục tiêu, phạm vi hoạt động và danh mục dịch vụ sự nghiệp công đơn vị dự kiến cung cấp;

- Loại hình và tên gọi của đơn vị sự nghiệp công lập;

- Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức;

- Cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động và mức độ tự chủ tài chính;

- Báo cáo giải trình về việc đáp ứng các tiêu chí, điều kiện thành lập;

- Dự kiến về nhân sự (trong đó xác định rõ số lượng cấp phó của đơn vị theo quy định tại Điều 6 Nghị định 120/2020/NĐ-CP và hướng dẫn chi tiết của bộ quản lý ngành, lĩnh vực); vị trí việc làm, số lượng người làm việc theo vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kinh phí hoạt động, trụ sở làm việc, trang thiết bị và phương tiện làm việc cần thiết;

- Phương án tổ chức thực hiện và lộ trình triển khai hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập;

- Kiến nghị của cơ quan, tổ chức xây dựng đề án thành lập đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có);

- Các nội dung khác thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành và hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

[2] Thực trạng tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập trước khi tổ chức lại;

[3] Phương án xử lý về tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản, đất đai và các vấn đề khác có liên quan;

[4] Các văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có);

[5] Quy định trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập và các cá nhân có liên quan đối với việc thực hiện phương án tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập và thời hạn xử lý.

Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Đơn vị sự nghiệp công lập
Hỏi đáp Pháp luật
Các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là các đơn vị nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Biên chế viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập theo Công văn 09 CV BCĐ 2025 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Công văn 68 Ban Chỉ đạo: Định hướng tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập sau sáp nhập tỉnh 2025 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo phương án tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định 111 là mẫu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Nghị định 111 2025 NĐ CP: Trích lập Quỹ bổ sung thu nhập, Quỹ khen thưởng và Quỹ phúc lợi như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức thông qua phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Tài chính sau sáp nhập tỉnh?
Hỏi đáp Pháp luật
Thẩm quyền miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục là ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Di chúc không có công chứng thì có hợp pháp không? Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi có thể làm chứng cho việc lập di chúc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ cấu thành viên của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Sẽ tổ chức 01 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản theo Công văn 03?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Đơn vị sự nghiệp công lập
Nguyễn Tuấn Kiệt
2,246 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào