Cơ quan nào có trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo?

Cơ quan nào có trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo? Hồ sơ thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo được lưu trữ trong bao lâu?

Cơ quan nào có trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo?

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 8. Trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo
1. Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới đối với:
a) Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo;
b) Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch;
c) Các trường hợp quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 4 Thông tư này.
2. Sở Giao thông vận tải thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới, trừ các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo đó, trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo được xác định như sau:

- Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo đối với các trường hợp sau:

+ Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo.

+ Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch.

+ Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế) đối với một số trường hợp sau:

++ Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh.

++ Đối với hệ thống lái: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống lái nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao tính tiện nghi và an toàn.

++ Đối với hệ thống treo: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống treo bằng cách lắp đặt các linh kiện, cụm linh kiện có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng khối lượng hàng chuyên chở) nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn.

- Sở Giao thông vận tải: chịu trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo cho tất cả các trường hợp khác không thuộc thẩm quyền của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/Hoidapphapluat/2024/NTKL/19062024/xe-co-gioi%20(1).jpg

Cơ quan nào có trách nhiệm thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo? (Hình từ Internet)

Hồ sơ thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo được lưu trữ trong bao lâu?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định như sau:

Điều 16. Lưu trữ hồ sơ
Hồ sơ thẩm định thiết kế và hồ sơ nghiệm thu xe cơ giới cải tạo được lưu trữ đầy đủ, đúng quy định.
1. Hồ sơ thẩm định thiết kế được lưu trữ tại Cơ quan thẩm định thiết kế và được hủy sau 20 năm, trừ Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo. Việc lưu trữ hồ sơ thẩm định thiết kế bao gồm các thành phần sau:
a) 01 bộ hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc bản điện tử được in từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo;
b) Các giấy tờ quy định tại các điểm a, c, d khoản 4 Điều 7 đối với trường hợp nộp hồ sơ và trả kết quả trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc bản điện tử được in từ hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Như vậy, hồ sơ thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo sẽ được lưu trữ tại Cơ quan thẩm định thiết kế trong 20 năm và được hủy sau khi hết thời hạn lưu trữ, ngoại trừ Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Trường hợp nào miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được bổ sung bởi điểm a, b, c, d, đ, e, g khoản 4 Điều 1, khoản 4 Điều 2 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT, hiện nay có 09 trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo gồm có:

- Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

- Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01 tháng 11 năm 2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.

- Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe cơ giới đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.

- Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.

- Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.

- Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Thị Kim Linh
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào