Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
- Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
- Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024?
- Quyền và trách nhiệm của các bên trong quá trình thương lượng như thế nào?
- Trường hợp nào không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng?
Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Tại điểm a khoản 1 Điều 54 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:
Điều 54. Phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
1. Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết thông qua các phương thức sau đây:
a) Thương lượng;
h) Hòa giải;
c) Trọng tài;
d) Tòa án.
...
Như vậy, thương lượng là một phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024?
Theo quy định tại Điều 57 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì trình tự, thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh như sau:
Bước 1: Người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng.
Bước 2: Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
Trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 56 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thương lượng.
Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Thủ tục thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh từ ngày 01/7/2024 như thế nào? (Hình từ Internet)
Quyền và trách nhiệm của các bên trong quá trình thương lượng như thế nào?
Theo quy định tại Điều 59 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì các bên trong quá trình thương lượng có các quyền và trách nhiệm sau:
Về quyền:
- Đồng ý hoặc từ chối tham gia thương lượng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;
- Lựa chọn thời gian, hình thức thương lượng;
- Yêu cầu tạm dừng hoặc chấm dứt thương lượng;
- Yêu cầu giữ bí mật về việc thương lượng;
- Được tự do bày tỏ ý chí về nội dung thương lượng;
- Quyền khác theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Về trách nhiệm:
- Tiến hành thương lượng theo quy định của pháp luật và phù hợp với đạo đức xã hội, quyền, trách nhiệm công dân, văn hóa kinh doanh;
- Trình bày đúng sự thật các tình tiết của tranh chấp, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ tranh chấp;
- Thực hiện kết quả thương lượng thành trên nguyên tắc trung thực, thiện chí;
- Trách nhiệm khác theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Trường hợp nào không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng?
Theo quy định tại Điều 58 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì trường hợp không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng bao gồm:
- Người tiêu dùng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi mà không có người đại diện hợp pháp.
- Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng hoặc người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để xác định chính xác tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc bằng chứng liên quan đến giao dịch.
- Nội dung yêu cầu hỗ trợ thương lượng không thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Yêu cầu hỗ trợ thương lượng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giải quyết.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chủ đầu tư được ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai không?
- Từ ngày 01/01/2025, nhường đường tại nơi đường giao nhau như thế nào?
- Ban hành Kế hoạch Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050?
- Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại tỉnh Kon Tum?
- Tổ chức đảng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bị kỷ luật bằng hình thức giải tán trong trường hợp nào?