Mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024?

Xin mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024? Thành viên của tổ chức công đoàn có lợi ích gì? - Câu hỏi của Minh Thư (Hà Tĩnh).

Mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024?

Cuộc thi bút ký, phóng sự về công nhân, Công đoàn và người lao động Hà Tĩnh 2024 là cơ hội để những cây bút chuyên và không chuyên trong và ngoài tỉnh; những phóng viên, nhà báo chuyên viết phóng sự, bút ký của Báo Lao Động và các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước, cán bộ công đoàn, người lao động viết những bút ký, phóng sự phản ánh thực tiễn phong phú, nhiều màu sắc về đời sống, việc làm của người công nhân.

Dưới đây là mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024.

Trong hàng triệu cuộc đời của người lao động Hà Tĩnh, có một người đặc biệt, một hình ảnh tượng trưng cho sự kiên cường, tận tụy và tinh thần yêu nước. Đó chính là anh Nguyễn Văn Đức, một công nhân tại nhà máy thép Hà Tĩnh, người đã từng bước qua bao sóng gió, vượt lên những khó khăn, để trở thành nguồn động viên và cảm hứng cho những người xung quanh.

Nhìn thấy anh Đức là như thấy một tháp sắt đá giữa bão táp, một biểu tượng của sức mạnh và kiên định. Với mái tóc bạc phơ, khuôn mặt góc cạnh, anh luôn tỏ ra mạnh mẽ và chắc chắn, nhưng đằng sau vẻ ngoài ấy là một trái tim ấm áp, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh, đồng nghiệp và cộng đồng.

Cuộc đời của anh Đức không phải là một chặng đường thuận lợi. Từ những ngày đầu bước chân vào xưởng sản xuất, anh đã phải đối mặt với những khó khăn, vất vả và nguy hiểm. Nhưng đó cũng là thời điểm mà anh rèn luyện cho mình tinh thần kiên trì, sự quyết tâm và trách nhiệm cao cả với công việc.

Mỗi buổi sáng, khi mặt trời mới vừa mọc, anh Đức đã sẵn sàng bắt đầu một ngày làm việc mới. Trong những nhà máy ồn ào, nhiệt độ cao, anh là một người lao động chăm chỉ, không ngại khó, không sợ vất vả. Anh luôn đặt sự an toàn và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, với ý thức rõ ràng rằng công việc của mình không chỉ là đơn thuần làm việc, mà còn là trách nhiệm với xã hội và đất nước.

Nhưng công việc không phải là tất cả trong cuộc sống của anh Đức. Bên cạnh những giờ làm việc căng thẳng, anh vẫn dành thời gian cho gia đình, cho con cái và cả những hoạt động cộng đồng. Anh luôn chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp và là nguồn động viên, động viên cho những người mới gia nhập vào nghề.

Với anh Đức, công đoàn không chỉ là nơi để bảo vệ quyền lợi của người lao động, mà còn là nơi để kết nối, tạo ra sự đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Anh luôn tích cực tham gia vào các hoạt động của công đoàn, góp phần xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và công bằng.

Nhớ lại những kỷ niệm đẹp về những cuộc thi, các sự kiện văn hóa, thể thao mà anh đã tham gia, lòng người không khỏi ấm áp. Đó là những khoảnh khắc ý nghĩa, làm cho cuộc sống trở nên phong phú và đầy ý nghĩa hơn.

Với tinh thần "Trái Tim Sắt Đá, Tinh Thần Bất Khuất", anh Nguyễn Văn Đức đã và đang là một hình mẫu sáng giá, là nguồn động viên và cảm hứng cho những người xung quanh. Dù có những khó khăn, vất vả, anh vẫn luôn kiên định, không ngừng vươn lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, để góp phần vào sự phát triển của đất nước và xã hội. Đó chính là giá trị vĩnh cửu mà anh đã góp phần tạo nên, trong hành trình đầy ý nghĩa của mình.

* Lưu ý: Bài viết trên mang tính chất tham khảo.

Mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024?

Mẫu dự thi cuộc thi bút ký, phóng sự về người lao động, công nhân và Công đoàn Hà Tĩnh 2024? (Hình từ Internet)

Người lao động là thành viên của tổ chức công đoàn Việt Nam có lợi ích gì?

Căn cứ theo Điều 18 Luật Công đoàn 2012, là thành viên của tổ chức công đoàn Việt Nam người lao động có lợi ích như sau:

- Được yêu cầu Công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm.

- Được thông tin, thảo luận, đề xuất và biểu quyết công việc của Công đoàn; được thông tin về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến Công đoàn, người lao động; quy định của Công đoàn.

- Được ứng cử, đề cử, bầu cử cơ quan lãnh đạo công đoàn theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; chất vấn cán bộ lãnh đạo công đoàn; kiến nghị xử lý kỷ luật cán bộ công đoàn có sai phạm.

- Được Công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.

- Được Công đoàn hướng dẫn giúp đỡ tìm việc làm, học nghề; thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn.

- Được tham gia hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch do Công đoàn tổ chức.

- Được đề xuất với Công đoàn kiến nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật đối với người lao động.

Thủ tục gia nhập Công đoàn được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ Công đoàn Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định thủ tục gia nhập Công đoàn như sau:

Điều 3. Thủ tục gia nhập Công đoàn Việt Nam, thẻ đoàn viên và chuyển sinh hoạt công đoàn
1. Thủ tục gia nhập Công đoàn Việt Nam
a. Người lao động phải có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam.
b. Ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xem xét, quyết định công nhận hoặc kết nạp đoàn viên công đoàn.
c. Nơi chưa có tổ chức công đoàn, người lao động nộp đơn gia nhập Công đoàn Việt Nam thông qua ban vận động thành lập công đoàn cơ sở theo quy định tại Điều 14 Điều lệ này, hoặc nộp đơn cho công đoàn cấp trên để được xem xét gia nhập Công đoàn Việt Nam.
d. Đoàn viên đã ra khỏi tổ chức công đoàn, nếu tiếp tục có nguyện vọng gia nhập Công đoàn Việt Nam thì phải có đơn xin gia nhập lại tổ chức Công đoàn, do công đoàn cấp trên xem xét kết nạp lại.
...

Như vậy, thủ tục gia nhập Công đoàn được thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Người lao động phải có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Bước 2: Ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xem xét, quyết định công nhận hoặc kết nạp đoàn viên công đoàn.

Bước 3: Nơi chưa có tổ chức công đoàn, người lao động nộp đơn gia nhập Công đoàn Việt Nam thông qua ban vận động thành lập công đoàn cơ sở hoặc nộp đơn cho công đoàn cấp trên để được xem xét gia nhập Công đoàn Việt Nam.

Bước 4: Đoàn viên đã ra khỏi tổ chức công đoàn, nếu tiếp tục có nguyện vọng gia nhập Công đoàn Việt Nam thì phải có đơn xin gia nhập lại tổ chức Công đoàn, do công đoàn cấp trên xem xét kết nạp lại.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Tạ Thị Thanh Thảo
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào