Bài mẫu dự thi Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước năm 2024?
- Bài mẫu dự thi Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước năm 2024?
- Công tác giáo dục thể chất trong trường học gồm các chỉ tiêu nào theo Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025?
- Bổ sung nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục phổ thông trong công tác sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 tuân thủ những gì?
Bài mẫu dự thi Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước năm 2024?
Ngày 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước".
Thực hiện Quyết định 1660/QĐ-TTg năm 2021 về việc phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức phát động chuỗi tọa đàm và cuộc thi viết "Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước.
Các bài viết tham gia cuộc thi "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước" sẽ được chọn lọc và xuất bản trên Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học. Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 16/4/2024, kết thúc vào ngày 31/8/2024. Dịp Quốc khánh 2/9/2024 sẽ tổng kết trao giải cuộc thi.
Có thể tham khảo Bài mẫu dự thi Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước năm 2024 như sau:
"Trẻ em như tờ giấy trắng. Mỗi người thầy, người cô như người nghệ sĩ, dạy dỗ, bồi dưỡng cho những tờ giấy trắng ấy những nét đẹp đẽ của tâm hồn và trí tuệ". Đúng vậy, thế hệ trẻ chính là mầm non của đất nước, là tương lai của dân tộc. Do đó, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Sức khỏe học đường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đất nước, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Sức khỏe học đường là then chốt trong sự phát triển toàn diện của trẻ em, học sinh, là nền tảng cho tương lai nguồn nhân lực đất nước. Một thế hệ trẻ khỏe mạnh về thể chất, minh mẫn về tinh thần sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, sức khỏe học đường hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các nguy cơ tiềm ẩn từ bệnh không lây nhiễm và những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe học đường chưa đảm bảo. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Gần 40% số trường học trên cả nước có bếp ăn tập thể, căng tin không đáp ứng được yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội ngũ cán bộ cấp dưỡng trong trường học chưa được đào tạo bài bản, thực đơn bữa ăn chưa đảm bảo khoa học, thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết cho học sinh. Công tác tổ chức bữa ăn bán trú gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các trường học ở vùng sâu, vùng xa, miền núi do điều kiện kinh tế còn hạn chế. Những yếu tố này dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho SKHĐ của học sinh như: Dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, béo phì, suy dinh dưỡng. Suy giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần, học tập sa sút. Thế nên, bên cạnh những thành tựu đạt được, sức khỏe học đường hiện nay vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội để giải quyết. Một số những vấn đề nóng hổi về sức khỏe học đường: Bạo lực học đường: Tăng cao về số lượng và mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, học tập và sự an toàn của học sinh. Nghiện game, mạng xã hội: Dẫn đến thiếu ngủ, mất tập trung, giảm khả năng giao tiếp và hoạt động thể chất, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của học sinh. Sử dụng thiết bị điện tử quá mức: Gây ra các vấn đề về thị lực, cột sống, béo phì và các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm. Dinh dưỡng mất cân bằng: Thiếu hụt vitamin, khoáng chất, thừa cân, béo phì hoặc suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của học sinh. Sức khỏe tâm thần: Các vấn đề như lo âu, trầm cảm, rối loạn hành vi ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến học tập và cuộc sống của học sinh. Thế nên, cần phải có những giải pháp thiết thực để nâng cao sức khỏe học đường. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống giúp học sinh biết cách giải quyết mâu thuẫn, ứng xử phù hợp, phòng tránh bạo lực học đường. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Quy định thời gian sử dụng thiết bị điện tử hợp lý cho học sinh, khuyến khích các hoạt động thể chất và giao tiếp trực tiếp. Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng: Giúp học sinh hiểu biết về chế độ dinh dưỡng hợp lý, xây dựng thói quen ăn uống khoa học. Chú trọng giáo dục sức khỏe tâm thần: Tạo môi trường học tập thân thiện, cởi mở, quan tâm, chia sẻ với học sinh, đồng thời, tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý định kỳ. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội: Chung tay góp sức chăm sóc, giáo dục học sinh toàn diện, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho thế hệ trẻ. Sức khỏe học đường là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay góp sức để nâng cao sức khỏe cho học sinh, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nguồn nhân lực đất nước. Hãy hành động ngay từ hôm nay để xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh, năng động, sáng tạo, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh. |
Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.
Bài mẫu dự thi Sức khỏe học đường vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước năm 2024? (Hình từ Internet)
Công tác giáo dục thể chất trong trường học gồm các chỉ tiêu nào theo Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025?
Căn cứ theo Tiểu mục 2 Mục 3 Điều 1 Quyết định 1660/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 (sau đây gọi tắt là Chương trình) với những nội dung sau đây:
...
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
...
2. Về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học gồm các chỉ tiêu sau đây:
- 80% trường học bố trí ít nhất 01 khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định.
...
Như vậy, công tác giáo dục thể chất trong trường học theo Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 gồm các chỉ tiêu như sau:
- 80% trường học bố trí ít nhất 01 khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định.
- 85% trường học tổ chức hoạt động vận động thể lực phù hợp cho học sinh thông qua các hoạt động thể thao ngoại khóa, hình thức câu lạc bộ thể thao.
- 100% trường học tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo quy định (đối với các trường học phổ thông).
- 100% trường học định kỳ tổ chức thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật về thể dục, thể thao.
- 100% trường học có đủ giáo viên giáo dục thể chất và được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (đối với các trường học phổ thông). Phấn đấu 80% giáo viên kiêm nhiệm dạy môn giáo dục thể chất trong các trường mầm non, tiểu học được tập huấn, bồi dưỡng đạt chuẩn trình độ theo quy định.
Bổ sung nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất tại các cơ sở giáo dục phổ thông trong công tác sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 tuân thủ những gì?
Theo Tiểu mục 1 Mục 4 Điều 1 Quyết định 1660/QĐ-TTg năm 2021 quy định thì:
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học.
a) Bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư y tế nhằm bảo đảm đủ điều kiện triển khai hiệu quả công tác sức khỏe học đường và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định; trong đó chú trọng mua sắm, sửa chữa bàn ghế phù hợp với các nhóm chiều cao của học sinh, nhất là học sinh khuyết tật; xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp công trình cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh và bảo đảm các điều kiện khác về vệ sinh trong trường học đáp ứng yêu cầu chất lượng và vệ sinh theo quy định; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, tổ chức bữa ăn học đường chất lượng, an toàn, đúng quy định.
...
Như vậy, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm đủ điều kiện triển khai hiệu quả công tác sức khỏe học đường và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?