Bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mất có xin cấp lại bằng chính được không?
Bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mất có xin cấp lại bằng chính được không?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ như sau:
Nguyên tắc quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ
1. Văn bằng, chứng chỉ được quản lý thống nhất, thực hiện phân cấp quản lý cho các sở giáo dục và đào tạo, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở đào tạo giáo viên, cơ sở giáo dục đại học theo quy định tại Điều 3 của Quy chế này.
2. Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần, trừ trường hợp quy định tại Điều 18 của Quy chế này.
3. Nghiêm cấm mọi hành vi gian lận trong cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch trong cấp phát văn bằng, chứng chỉ.
Căn cứ theo Điều 28 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT đã quy định như sau:
Điều 28. Giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc
1. Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh.
Theo đó, bằng tốt nghiệp cấp 2 sẽ được cấp một lần. Do đó, trong trường hợp bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mất thì không được cấp lại bản chính mà chỉ được xin cấp bản sao từ bản chính.
Bằng tốt nghiệp cấp 2 bị mất có xin cấp lại bằng chính được không? (Hình từ Internet)
Thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 có thể thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2, gồm:
- Đơn đề nghị cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
- Giấy ủy quyền hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính bằng tốt nghiệp cấp 2 nếu ủy quyền nộp hồ sơ;
- Bản sao có chứng thực giấy tờ kèm theo 01 phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận cho cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 nếu người xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 từ sổ gốc nộp hồ sơ qua bưu điện.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2
Có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền (Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp bằng hoặc cơ quan giữ sổ gốc trong trường hợp có sáp nhập, chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh) cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2;
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ
Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 từ sổ gốc phải cấp bản sao cho người có yêu cầu ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu tiếp nhận yêu cầu sau 3 giờ chiều.
Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì thời hạn được xác định từ thời điểm cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến;
Trường hợp cùng một lúc yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 từ nhiều sổ gốc, yêu cầu số lượng nhiều bản sao, nội dung bằng tốt nghiệp cấp 2 phức tạp khó kiểm tra thì thời hạn có thể được kéo dài thêm nhưng không quá 2 ngày làm việc hoặc dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.
Bước 4: Cấp bản sao
Cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 căn cứ vào sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp cấp 2.
Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao cho người yêu cầu thì cơ quan tiếp nhận yêu cầu cấp bản sao phải trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu và nêu rõ lý do.
Bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 có giá trị sử dụng thay cho bản chính không?
Căn cứ theo Điều 28 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giá trị pháp lý của bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc
1. Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ yêu cầu người có bản sao văn bằng, chứng chỉ xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh.
Theo quy định này, bản sao bằng tốt nghiệp cấp 2 vẫn có giá trị sử dụng thay cho bản chính, ngoại trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng mới nhất năm 2024?
- Hướng dẫn xóa thí sinh khỏi danh sách Vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt tại quantri.trangnguyen.edu.vn?
- Tháng 10 âm lịch 2024 kết thúc vào ngày nào? Tháng 10 âm lịch 2024 là tháng con gì? Tháng 10 âm lịch năm 2024 có sự kiện gì?
- Cách viết trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024?
- Giám đốc BHXH cấp tỉnh có quyền xử phạt hành vi cho mượn thẻ bảo hiểm y tế không?