Mức phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 là bao nhiêu?

Anh chị cho tôi hỏi có phải Bộ Tài chính đã thay đổi mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đúng không? Mong được giải đáp!

Mức phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024?

Ngày 05 tháng 02 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 09/2024/TT-BTC quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có hiệu lực từ ngày 21/03/2024 thay thế cho Thông tư 156/2016/TT-BTC

Theo Điều 4 Thông tư 09/2024/TT-BTC thì mức thi phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 được quy định như sau:

- Đối với trường hợp cấp mới, gia hạn giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: 5.000.000 đồng/01 lần thẩm định.

- Đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp: 3.000.000 đồng/01 lần thẩm định.

Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sẽ được Bộ Công Thương hoặc cơ quan nhà nước thuộc Bộ Công Thương được giao thực hiện thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tổ chức thu

Như vậy, về mức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 không có gì thay đổi so với quy định tại Thông tư 156/2016/TT-BTC

Tuy nhiên, về tổ chức thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 có sự thay đổi so với quy định trước đó, cụ thể là tại Điều 3 Thông tư 156/2016/TT-BTC quy định tổ chức thu phí là Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) nhưng theo quy định tại Thông tư 09/2024/TT-BTC thì đã có sự thay đổi về tổ chức thu phí này

Mức phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024?

Mức phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Các tổ chức thu phí cần quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như thế nào?

Theo Điều 6 Thông tư 09/2024/TT-BTC quy định về quản lý và sử dụng phí như sau:

Quản lý và sử dụng phí
1. Tổ chức thu phí được trích để lại 90% số tiền phí thu được để chi cho hoạt động thẩm định, thu phí theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 82/2023/NĐ-CP ngày 28 ngày 11 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2016/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phí và lệ phí; nộp 10% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước theo chương, tiểu mục tương ứng của Mục lục ngân sách nhà nước.
2. Trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 82/2023/NĐ-CP nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước. Nguồn chi phí trang trải cho hoạt động thẩm định, thu phí do ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán của tổ chức thu phí theo chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Theo đó, các tổ chức có thẩm quyền thu phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 sẽ phải quản lý và sử dụng phí thu được như sau:

- Trích lại 90% số tiền phí thu được để chi cho hoạt động thẩm định, thu phí của tổ chức

- Nộp 10% số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định

Tuy nhiên, trường hợp tổ chức thu phí là cơ quan nhà nước không thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí sẽ phải nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách nhà nước

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp gồm những giấy tờ nào?

Theo Điều 9 Nghị định 40/2018/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm các tài liệu (có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp) sau đây:

[1] Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

[2] 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

[3] 01 bản danh sách kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam; hộ chiếu và giấy tờ cư trú hợp pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam; hộ chiếu đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam) của những người nêu tại điểm c khoản 1 Điều 7 Nghị định 40/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP.

01 bản sao giấy tờ pháp lý về việc thành lập tổ chức trong trường hợp là tổ chức.

[4] 02 bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm:

- Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

- Kế hoạch trả thưởng;

- Chương trình đào tạo cơ bản;

- Quy tắc hoạt động.

[5] 01 bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin: Tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành (nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng.

[6] 01 bản chính văn bản xác nhận ký quỹ.

[7] Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng các quy định pháp luật, trong đó phải bao gồm các thông tin cơ bản sau:

- Địa chỉ IP máy chủ và địa điểm đặt máy chủ vật lý;

- Cơ chế vận hành của hệ thống, bao gồm thông tin mô tả hệ thống, cách thức nhập và lưu trữ dữ liệu, cách thức quản trị dữ liệu;

- Các thông tin tại Điều 44 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

[8] Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử đáp ứng quy định tại Điều 45 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

[9] Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

Trân trọng!

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Hỏi đáp Pháp luật
Mức phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ 21/03/2024 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bị thu hồi trong những trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp phải được sửa đổi, bổ sung trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Chu Tường Vy
172 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào