Thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại được thực hiện như thế nào?
Thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại được thực hiện như thế nào?
Căn cứ quy định khoản 3 Điều 6 Nghị định 10/2018/NĐ-CP quy định về hoàn trả thuế phòng vệ thương mại như sau:
Hoàn trả thuế phòng vệ thương mại
.....
3. Thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại thực hiện như thủ tục hoàn thuế nhập khẩu nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Căn cứ quy định khoản 2 Điều 42 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về hồ sơ hoàn nộp thừa như sau:
Hồ sơ hoàn nộp thừa
....
2. Hồ sơ hoàn nộp thừa các loại thuế và các khoản thu khác gồm:
a) Văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt nộp thừa theo mẫu số 01/DNXLNT ban hành kèm theo phụ lục I Thông tư này;
b) Văn bản ủy quyền trong trường hợp người nộp thuế không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế, trừ trường hợp đại lý thuế nộp hồ sơ hoàn thuế theo hợp đồng đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế;
c) Các tài liệu kèm theo (nếu có).
....
Căn cứ quy định Điều 43 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về tiếp nhận hồ sơ hoàn trả tiền nộp thừa như sau:
Tiếp nhận hồ sơ hoàn trả tiền nộp thừa
Việc tiếp nhận hồ sơ hoàn nộp thừa thực hiện theo quy định tại Điều 32 Thông tư này.
Căn cứ quy định Điều 45, 46 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định về giải quyết hồ sơ hoàn trả tiền nộp thừa và quyết định hoàn thuế.
Theo đó thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại được thực hiện như sau:
Bước 1: Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ hoàn thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua các Cổng thông tin điện tử khác theo quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế hoặc hồ sơ giấy tại cơ quan thuế.
Hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị xử lý số tiền thuế nộp thừa, tải về
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp người nộp thuế không trực tiếp thực hiện thủ tục hoàn thuế, trừ trường hợp đại lý thuế nộp hồ sơ hoàn thuế theo hợp đồng đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế;
- Các tài liệu kèm theo (nếu có).
Bước 2:
- Đối với hồ sơ điện tử:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế cơ quan thuế giải quyết hồ sơ hoàn thuế trả Thông báo về việc chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế hoặc Thông báo về việc không được hoàn thuế trong trường hợp hồ sơ không thuộc diện được hoàn thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua các Cổng thông tin điện tử khác nơi người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử.
- Đối với hồ sơ giấy:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế, cơ quan thuế gửi Thông báo về việc chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn thuế hoặc Thông báo về việc hồ sơ không đúng thủ tục đối với hồ sơ gửi qua đường bưu chính hoặc Thông báo về việc không được hoàn thuế trong trường hợp không thuộc đối tượng được hoàn thuế.
Lưu ý: Trường hợp người nộp thuế gửi hồ sơ qua đường bưu chính, công chức thuế đóng dấu tiếp nhận, ghi ngày nhận hồ sơ và ghi sổ hồ sơ trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế.
Thủ tục hoàn trả thuế phòng vệ thương mại được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)
Nội dung quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại gồm những gì?
Căn cứ quy định Điều 17 Thông tư 37/2019/TT-BCT quy định về nội dung quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại như sau:
Nội dung quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại
1. Tên của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
2. Mô tả hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
3. Khối lượng, số lượng hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
4. Thời hạn miễn trừ, điều kiện và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Như vậy, nội dung quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại gồm có:
- Tên của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
- Mô tả hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
- Khối lượng, số lượng hàng hóa nhập khẩu được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại;
- Thời hạn miễn trừ, điều kiện và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Thủ tục hải quan và kiểm tra hải quan đối với hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại gồm những gì?
Căn cứ quy định Điều 18 Thông tư 37/2019/TT-BCT thủ tục hải quan và kiểm tra hải quan đối với hàng hóa được miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại gồm có:
- Hàng hóa miễn trừ phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan theo quy định của pháp luật hải quan.
- Khi làm thủ tục hải quan, ngoài bộ hồ sơ hải quan theo quy định, tổ chức cá nhân nhập khẩu phải nộp bản sao quyết định miễn trừ cho cơ quan hải quan.
- Cơ quan hải quan thực hiện quản lý, theo dõi số lượng hàng hóa nhập khẩu/xuất khẩu trên cơ sở số lượng hàng hóa được miễn trừ theo quyết định miễn trừ. Việc theo dõi trừ lùi số lượng hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật hải quan.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 10 tháng 2 âm lịch 2025 là ngày bao nhiêu dương lịch? Người lao động được nghỉ hưởng lương ngày 10 tháng 2 2025 âm không?
- Ngày 15 1 âm lịch 2025 là ngày mấy dương lịch? Ngày 15 1 âm lịch 2025 là thứ mấy?
- Đề tham khảo thi vào lớp 10 năm 2025 Nghệ An?
- Viết thư UPU lần thứ 54 2025: Hãy lắng nghe đại dương, hãy bảo vệ đại dương?
- Ngày Thần Tài làm gì để cả năm may mắn? Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh? Ngày vía Thần Tài cúng gì?