Thay đổi về cơ cấu tổ chức của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện từ ngày 10/02/2024?

Anh chị cho tôi có phải cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện và Thanh tra tình theo quy định mới ban hành của Thanh tra Chính phủ đã có sự thay đổi đúng không? Mong được giải đáp!

Cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh được thay đổi như thế nào?

Theo Điều 4 Thông tư liên tịch 03/2014/TTLT-TTCP-BNV quy định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh có hiệu lực đến trước ngày 10/02/2024 như sau:

Cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh
1. Các tổ chức được thành lập thuộc Thanh tra tỉnh gồm:
a) Văn phòng
...
b) Các Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 1, 2, 3...
...
c) Phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng
...
d) Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra
...
2. Căn cứ vào tính chất, đặc điểm và yêu cầu quản lý nhà nước đối với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng tại địa phương, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định số lượng và tên gọi các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh những số lượng phòng, văn phòng không quá 07; đối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không quá 09.

Tại Điều 3 Thông tư 02/2023/TT-TTCP quy định về tổ chức của Thanh tra tỉnh có hiệu lực từ ngày 10/02/2024 như sau:

Tổ chức của Thanh tra tỉnh
1. Thanh tra tỉnh có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác.
a) Chánh Thanh tra tỉnh là người đứng đầu cơ quan Thanh tra tỉnh, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra tỉnh, của Chánh Thanh tra tỉnh và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
....
b) Phó Chánh Thanh tra tỉnh là người giúp Chánh Thanh tra tỉnh thực hiện nhiệm vụ do Chánh Thanh tra tỉnh phân công, chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra tỉnh và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
....
2. Tổ chức của Thanh tra tỉnh:
Thanh tra tỉnh có văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ để bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra.
Việc thành lập các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh phải bảo đảm các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế của pháp luật về chính quyền địa phương, pháp luật về thanh tra và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
....

Qua đó có thể thấy quy định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh từ ngày 10/02/2024 đã có một số sự thay đổi, cụ thể là:

[1] Không còn quy định cụ thể về số lượng phòng, văn phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh

[2] Không còn quy định cụ thể về các phòng, văn phòng và chức năng của các phòng, văn phòng thuộc Thanh tra tỉnh mà thay vào đó, việc tổ chức các văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ sẽ thành lập dựa trên các quy định về tổ chức bộ máy, biên chế của pháp luật về chính quyền địa phương, pháp luật về thanh tra và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

[3] Bỏ quy định về số lượng Chánh Thanh tra tỉnh và Phó Chánh thanh tra tỉnh mà chỉ quy định chung Thanh tra tỉnh có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác

Thay đổi về cơ cấu tổ chức của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện từ ngày 10/02/2024?

Thay đổi về cơ cấu tổ chức của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện từ ngày 10/02/2024? (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện được thay đổi như thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư liên tịch 03/2014/TTLT-TTCP-BNV quy định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện có hiệu lực đến trước ngày 10/02/2024 như sau:

Tổ chức và biên chế của Thanh tra huyện
1. Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra và không quá 02 Phó Chánh Thanh tra.
....
b) Phó Chánh Thanh tra huyện là người giúp Chánh Thanh tra huyện và chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra huyện và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
....
c) Việc khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra huyện thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Biên chế công chức của Thanh tra huyện được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của huyện được cấp có thẩm quyền giao.
....

Theo Điều 6 Thông tư 02/2023/TT-TTCP quy định về tổ chức của Thanh tra huyện có hiệu lực từ ngày 10/02/2024 như sau:

Tổ chức của Thanh tra huyện
1. Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác.
...
2. Tổ chức Thanh tra huyện phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí như các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật về chính quyền địa phương; bảo đảm đủ điều kiện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các nhiệm vụ khác theo quy định.

Theo đó, quy định về cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện từ ngày 10/02/2024 đã có một số sự thay đổi, cụ thể là:

[1] Bỏ quy định về số lượng Chánh Thanh tra huyện và Phó Chánh thanh tra huyện mà chỉ quy định Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra viên và công chức khác

[2] Có quy định thêm về việc tổ chức Thanh tra huyện phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí như các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật về chính quyền địa phương; bảo đảm đủ điều kiện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các nhiệm vụ khác theo quy định.

Thanh tra tỉnh sẽ chịu sự chỉ đạo của cơ quan nào?

Theo khoản 2 Điều 1 Thông tư 02/2023/TT-TTCP quy định về vị trí chức năng như sau:

Vị trí, chức năng
....
2. Thanh tra tỉnh có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Thanh tra tỉnh sẽ chịu sự chỉ đạo của các cơ quan sau:

[1] Chịu sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

[2] Chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ.

Trân trọng!

Cơ quan thanh tra
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Cơ quan thanh tra
Hỏi đáp Pháp luật
Thay đổi về cơ cấu tổ chức của thanh tra tỉnh, thanh tra huyện từ ngày 10/02/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Cơ quan thanh tra được trích tối đa bao nhiêu % các khoản tiền thu hồi phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào NSNN?
Hỏi đáp pháp luật
Việc thành lập cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cơ quan thanh tra
Chu Tường Vy
541 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Cơ quan thanh tra

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ quan thanh tra

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào