09 trường hợp đăng kiểm ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế kể từ ngày 15/02/2024?
09 trường hợp đăng kiểm ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế kể từ ngày 15/02/2024?
Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT được bổ sung bởi điểm c, d, đ, e, g khoản 4 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT; bãi bỏ bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT; sửa đổi bởi điểm a, điểm b khoản 4 Điều 1 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định về miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Theo đó, 09 trường hợp đăng kiểm ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế kể từ ngày 15/02/2024 bao gồm:
[1] Xe ô tô tập lái, sát hạch lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.
[2] Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.
[3] Xe ô tô tải tự đổ và xe ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
[4] Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ của xe đối với xe ô tô đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
[5] Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe.
[6] Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin ô tô đầu kéo.
[7] Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
[8] Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng.
[9] Ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của Cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
09 trường hợp đăng kiểm ô tô cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế kể từ ngày 15/02/2024? (Hình từ Internet)
Hồ sơ thiết kế xe ô tô cải tạo có những giấy tờ gì?
Theo quy định Điều 5 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT sửa đổi bởi khoản 1 Điều 7 Thông tư 16/2022/TT-BGTVT, hồ sơ thiết kế xe ô tô cải tạo có những giấy tờ như sau:
- Bản chính (đối với trường hợp nộp trực tiếp hoặc nộp qua hệ thống bưu chính).
- Bản tài liệu dạng điện tử (đối với trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến) thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới theo quy định tại mục A của Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
- Bản chính (đối với trường hợp nộp trực tiếp hoặc nộp qua hệ thống bưu chính)
- Bản tài liệu dạng điện tử (đối với trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến) bản vẽ kỹ thuật theo quy định tại mục B của Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 85/2014/TT-BGTVT.
Hồ sơ thiết kế xe ô tô cải tạo do cơ quan nào thẩm định?
Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT một số khoản bị bãi bỏ bởi khoản 4 Điều 2 Thông tư 43/2023/TT-BGTVT quy định về thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo như sau:
Thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo
1. Hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải (sau đây gọi chung là cơ quan thẩm định thiết kế) thẩm định theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này, nếu đạt yêu cầu thì phê duyệt thiết kế và cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này (sau đây gọi là Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế).
.....
3. Người thẩm định thiết kế của cơ quan thẩm định thiết kế phải là kỹ sư cơ khí ô tô đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tập huấn nghiệp vụ về các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định trong công tác cải tạo xe cơ giới.
....
Thông qua quy định trên, hồ sơ thiết kế xe ô tô cải tạo do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thẩm định theo quy định sau:
[1] Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới đối với
- Cải tạo các loại xe khác thành xe chuyên dùng, ô tô đầu kéo.
- Cải tạo đối với xe cơ giới tay lái nghịch.
- Các trường hợp như sau: Cải tạo theo đề nghị của nhà sản xuất xe (có văn bản xác nhận của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe nêu rõ nội dung đề nghị cải tạo kèm theo tài liệu hướng dẫn và danh sách các linh kiện, cụm linh kiện được sử dụng để thay thế) đối với một số trường hợp sau:
+ Đối với hệ thống phanh: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống phanh nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao hiệu quả phanh.
+ Đối với hệ thống lái: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống lái nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn hoặc để nâng cao tính tiện nghi và an toàn.
+ Đối với hệ thống treo: thay đổi một số linh kiện, cụm linh kiện của hệ thống treo bằng cách lắp đặt các linh kiện, cụm linh kiện có khả năng chịu tải tương đương (không nhằm mục đích tăng khối lượng hàng chuyên chở) nhằm loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn.
[2] Sở Giao thông vận tải thực hiện thẩm định thiết kế cải tạo xe cơ giới, trừ các trường hợp thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện thẩm định.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đăng kiểm xe ô tô có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công chức viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán 2025?
- Vòng chung kết cuộc thi Festival Trạng nguyên Tiếng Anh 2025 diễn ra vào ngày nào?
- Đã có thông báo thu hồi đất, có được mua bán đất nữa không?
- Đơn đề nghị tập huấn cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe mới nhất hiện nay?
- Nút ấn báo cháy được lắp ở đâu? Mẫu tem kiểm định nút ấn báo cháy là mẫu nào?