Đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung gì?

Cho tôi hỏi, thế nào là tổ chức tín dụng phi ngân hàng? Đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung gì? Nhờ anh chị giải đáp.

Thế nào là tổ chức tín dụng phi ngân hàng?

Căn cứ quy định khoản 4 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
......
4. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật này, trừ các hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác.
Công ty cho thuê tài chính là loại hình công ty tài chính có hoạt động chính là cho thuê tài chính theo quy định của Luật này.
....

Theo đó, tổ chức tín dụng phi ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng theo quy định.

Trừ các hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng.

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng bao gồm công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khác.

Công ty cho thuê tài chính là loại hình công ty tài chính có hoạt động chính là cho thuê tài chính theo quy định

Đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung gì?

Căn cứ quy định khoản 4 Điều 9 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định về hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp như sau:

Hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp
.....
4. Đề án thành lập văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp trong đó phải có tối thiểu các nội dung sau:
a) Tên đầy đủ bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); tên viết tắt bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); địa chỉ; nội dung hoạt động;
b) Lý do, nhu cầu thành lập;
c) Dự kiến nhân sự chủ chốt (Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng các bộ phận chuyên môn, người đứng đầu văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp);
d) Kế hoạch hoạt động dự kiến trong 03 năm đầu.

Như vậy, đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong đó phải có tối thiểu các nội dung sau:

- Tên đầy đủ bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); tên viết tắt bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài (nếu có); địa chỉ; nội dung hoạt động;

- Lý do, nhu cầu thành lập;

- Dự kiến nhân sự chủ chốt (Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng các bộ phận chuyên môn, người đứng đầu văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp);

- Kế hoạch hoạt động dự kiến trong 03 năm đầu.

Đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung gì?

Đề án thành lập văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những nội dung gì? (Hình từ Internet)

Văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp nào?

Căn cứ quy định Điều 16 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp như sau:

Chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể trong các trường hợp sau:
a) Đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể;
b) Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Bắt buộc chấm dứt hoạt động, giải thể.
2. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng chịu trách nhiệm:
a) Giải quyết tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể theo quy định của pháp luật;
b) Lưu trữ chứng từ, tài liệu, hồ sơ của chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể và các văn bản liên quan đến việc chấm dứt hoạt động, giải thể;
c) Thực hiện các thủ tục pháp lý chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp theo quy định của pháp luật.

Như vậy, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng bị chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau đây:

- Đương nhiên chấm dứt hoạt động, giải thể;

- Tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể;

- Bắt buộc chấm dứt hoạt động, giải thể.

Trân trọng!

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức tín dụng
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết ngân hàng SeABank 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết ngân hàng Eximbank 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết ngân hàng LPBank 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết ngân hàng VPBank 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết ngân hàng HDBank 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB Bank) năm 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ tết 2025 của ngân hàng mới nhất, chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có thẩm quyền quyết định lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập kiểm toán tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ Tết ngân hàng BIDV 2025 mới nhất, chi tiết?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch nghỉ Tết Ngân hàng Agribank 2025 chi tiết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức tín dụng
Đinh Khắc Vỹ
725 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào