Ngân hàng số là gì? Một số tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện nay?

Tôi có một thắc mắc mong muốn được giải đáp: Ngân hàng số là gì? Một số tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện nay? Câu hỏi của chị Loan (Hà Tĩnh)

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số hay còn được gọi là Digital Banking là một hình thức ngân hàng cung cấp các dịch vụ ngân hàng thông qua các nền tảng điện tử như ứng dụng di động, website,... Ngân hàng số có nhiều ưu điểm vượt trội so với ngân hàng truyền thống, bao gồm:

Tiện lợi, mọi lúc mọi nơi: Ngân hàng số cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch ngân hàng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có kết nối internet. Điều này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển đến ngân hàng.

Hiệu quả, tiết kiệm: Ngân hàng số giúp giảm thiểu chi phí và thời gian cho cả ngân hàng và khách hàng. Ngân hàng không cần duy trì chi phí cho các chi nhánh, nhân viên,... và khách hàng cũng không cần tốn thời gian chờ đợi, xếp hàng tại ngân hàng.

Bảo mật: Ngân hàng số sử dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến để đảm bảo an toàn cho thông tin và tài sản của khách hàng.

So với ngân hàng điện tử (e-banking), ngân hàng số có phạm vi rộng hơn, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng truyền thống như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, vay tín dụng,... Ngoài ra, ngân hàng số còn cung cấp các dịch vụ mới, hiện đại hơn như thanh toán hóa đơn, đầu tư tài chính,...

Ngân hàng số là gì? Một số tính năng không thế thiếu của ngân hàng số hiện nay?

Ngân hàng số là gì? Một số tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện nay? (Hình từ Internet)

Một số tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện nay là gì?

- Theo đó, một số tính năng không thể thiếu của ngân hàng số hiện nay bao gồm:

Đăng ký tài khoản online: Đây là tính năng cơ bản nhất của ngân hàng số, giúp khách hàng mở tài khoản ngân hàng trực tuyến mà không cần đến quầy giao dịch.

Thanh toán mọi thứ dễ dàng hơn: Ngân hàng số cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng, bao gồm: thanh toán hóa đơn, mua sắm online, nạp tiền điện thoại,...

Chuyển tiền linh hoạt nhanh chóng: Ngân hàng số cho phép khách hàng chuyển tiền nhanh chóng, tiện lợi 24/7, trong và ngoài hệ thống.

Hỗ trợ vay vốn: Ngân hàng số giúp khách hàng vay vốn trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng.

Gửi tiết kiệm dễ dàng: Ngân hàng số cung cấp nhiều gói tiết kiệm linh hoạt, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn gói tiết kiệm phù hợp với nhu cầu.

Quản lý tài khoản, thẻ: Ngân hàng số giúp khách hàng quản lý tài khoản, thẻ hiệu quả, dễ dàng.

Đầu tư, dịch vụ bảo hiểm: Ngân hàng số cung cấp các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm đa dạng, giúp khách hàng tối ưu hóa tài chính.

- Ngoài ra, một số ngân hàng số hiện nay còn cung cấp thêm các tính năng khác như:

Tích điểm thưởng, hoàn tiền: Khách hàng có thể tích điểm thưởng, hoàn tiền khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng số.

Chăm sóc khách hàng: Ngân hàng số cung cấp các kênh chăm sóc khách hàng đa dạng, giúp khách hàng dễ dàng liên hệ khi cần.

Khả năng kết nối với các ứng dụng khác: Ngân hàng số có thể kết nối với các ứng dụng khác như ví điện tử, ứng dụng mua sắm,... giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tài chính thuận tiện hơn.

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Tài khoản vay của khách hàng sẽ bị ngân hàng phong tỏa trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 02/2019/TT-NHNN và một số điểm bị bãi bỏ bởi Điều 2 Thông tư 02/2019/TT-NHNN quy định về việc phong tỏa tài khoản thanh toán như sau:

Phong tỏa tài khoản thanh toán
1. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện phong tỏa một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán của khách hàng trong các trường hợp sau:
a) Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;
d) Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.
2. Ngay sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo (bằng văn bản hoặc theo hình thức thông báo đã thỏa thuận tại hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và khách hàng mở tài khoản thanh toán) cho chủ tài khoản hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán; số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa. Trường hợp tài khoản bị phong tỏa một phần thì phần không bị phong tỏa vẫn được sử dụng bình thường.
...

Như vậy, theo quy định trên thì tài khoản vay của khách hàng sẽ bị ngân hàng phong tỏa trong trường hợp sau đây:

- Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền;

- Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc

Theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

- Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

Đồng thời, ngay sau khi phong tỏa tài khoản thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải thông báo cho chủ tài khoản hoặc người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản biết về lý do và phạm vi phong tỏa tài khoản thanh toán;

Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán phải được bảo toàn và kiểm soát chặt chẽ theo nội dung phong tỏa.

Trân trọng!

Ngân hàng thương mại
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Ngân hàng thương mại
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải có thời gian hoạt động bao lâu mới được thành lập văn phòng đại diện?
Hỏi đáp Pháp luật
Một bó tiền ngân hàng có bao nhiêu tờ? Trên giấy niêm phong bó tiền ngân hàng phải ghi nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 31/2024/TT-NHNN quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài?
Hỏi đáp Pháp luật
Room tín dụng là gì? Ngân hàng hết room tín dụng trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đã có Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu mã ngân hàng chuẩn xác nhất năm 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Xe chở tiền ngân hàng có cấu tạo như thế nào? Xe chở tiền được mua sắm trước ngày 12/02/2024 có được tiếp tục sử dụng?
Hỏi đáp Pháp luật
Vay trả góp là gì? Cho vay trả góp của ngân hàng là gì? Lãi suất vay tối đa của ngân hàng bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Đối tượng nào được nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Ngân hàng thương mại
Nguyễn Trần Cao Kỵ
1,422 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Ngân hàng thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào