Doanh nghiệp muốn được giải đáp vướng mắc về thuế thì phải gửi câu hỏi trực tiếp hay qua đường bưu điện đến Tổng cục thuế?
- Doanh nghiệp muốn được giải đáp vướng mắc về thuế thì phải gửi câu hỏi trực tiếp hay qua đường bưu điện đến Tổng cục thuế?
- Các bước giải đáp vướng mắc của người nộp thuế qua điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế được thực hiện như thế nào?
- Thời hạn hoàn thành việc trả lời bằng văn bản cho người nộp thuế tại Cục Thuế và Chi cục Thuế là bao nhiêu ngày?
Doanh nghiệp muốn được giải đáp vướng mắc về thuế thì phải gửi câu hỏi trực tiếp hay qua đường bưu điện đến Tổng cục thuế?
Tại Tiểu mục 6 Mục 2 Phần 2 Quy trình tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ban hành kèm theo Quyết định 745/QĐ-TCT năm 2015 có quy định về giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế như sau:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN, HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ
...
6. Giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế
6.1. Giải đáp vướng mắc qua điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế
Bộ phận TTHT có nhiệm vụ tổ chức, bố trí cán bộ trực điện thoại và tiếp xúc trực tiếp với NNT để tiếp nhận và giải đáp vướng mắc về thuế cho NNT.
...
6.2. Giải đáp vướng mắc của NNT bằng văn bản
Đối với các văn bản vướng mắc do NNT gửi đến cơ quan Thuế theo đường bưu chính, việc tiếp nhận và luân chuyển được thực hiện theo quy định hiện hành về xử lý công văn hành chính.
Đối với các văn bản được NNT gửi trực tiếp tại bộ phận “một cửa” việc luân chuyển hồ sơ được thực hiện theo quy chế “một cửa” của cơ quan thuế.
Tất cả văn bản yêu cầu giải đáp vướng mắc được chuyển đến, bộ phận được phân công giải đáp vướng mắc phải thực hiện trả lời theo quy định về phân cấp trả lời văn bản của Tổng cục Thuế.
Việc theo dõi, lưu trữ, báo cáo và kiểm tra việc giải đáp vướng mắc của NNT bằng văn bản được thực hiện theo quy định hiện hành về xử lý công văn trong cơ quan thuế.
...
Như vậy, nếu doanh nghiệp muốn được giải đáp vướng mắc về thuế thì doanh nghiệp có thể gửi câu hỏi trực tiếp hoặc gửi thông qua đường bưu điện đến Tổng cục thuế đều được.
Doanh nghiệp muốn được giải đáp vướng mắc về thuế thì phải gửi câu hỏi trực tiếp hay qua đường bưu điện đến Tổng cục thuế? (Hình từ Internet)
Các bước giải đáp vướng mắc của người nộp thuế qua điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế được thực hiện như thế nào?
Tại Tiết 6.1 Tiểu mục 6 Mục 2 Phần 2 Quy trình tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ban hành kèm theo Quyết định 745/QĐ-TCT năm 2015 có quy định các bước giải đáp vướng mắc của người nộp thuế qua điện thoại hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế được thực hiện như sau:
Bước 1: Tiếp nhận vướng mắc
- Khi nghe điện thoại, công chức thuế chủ động giới thiệu tên, chức danh của mình và đề nghị người gọi cung cấp các thông tin về NNT như: tên người hỏi tên doanh nghiệp, số điện thoại liên lạc,...
- Tại bàn giải đáp vướng mắc, công chức thuế được phân công thực hiện tiếp đón NNT và hướng dẫn NNT ghi Phiếu đề nghị giải đáp, kiến nghị (nếu NNT có nhu cầu ghi phiếu giải đáp vướng mắc).
Xem chi tiết mẫu Phiếu đề nghị giải đáp, kiến nghị mẫu số 02/TTHT-TT ban hành kèm theo Quyết định 745/QĐ-TCT năm 2015 tại đây.
Bước 2: Giải đáp vướng mắc
- Sau khi tiếp nhận vướng mắc của người nộp thuế, công chức thuế cần xác định mức độ rõ ràng của câu hỏi để giải đáp cho phù hợp.
Nếu câu hỏi nêu ra chưa rõ ràng công chức thuế có thể đề nghị NNT giải thích và cung cấp thêm thông tin để làm rõ vấn đề vướng mắc.
Trường hợp NNT đã giải thích và cung cấp thêm thông tin nhưng vẫn chưa đủ căn cứ để giải đáp, công chức thuế có thể yêu cầu NNT bổ sung thêm các tài liệu liên quan hoặc hướng dẫn NNT gửi công văn yêu cầu giải đáp đến cơ quan thuế (kèm theo hồ sơ, tài liệu liên quan) để được giải đáp bằng văn bản.
- Trong quá trình giải đáp, nếu vấn đề vướng mắc đã có qui định cụ thể rõ ràng trong các văn bản pháp quy và các văn bản hướng dẫn về thuế thì công chức thuế trả lời ngay cho NNT.
- Đối với các vướng mắc chưa rõ ràng, cần có thêm thời gian nghiên cứu và tham khảo ý kiến của các đơn vị liên quan, công chức thuế có thể hẹn trả lời sau cho NNT.
Thời gian hẹn trả lời sau không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận vướng mắc của NNT.
Thời hạn hoàn thành việc trả lời bằng văn bản cho người nộp thuế tại Cục Thuế và Chi cục Thuế là bao nhiêu ngày?
Tại Tiết 6.2 Tiểu mục 6 Mục 2 Phần 2 Quy trình tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ban hành kèm theo Quyết định 745/QĐ-TCT năm 2015 có quy định về việc giải đáp vướng mắc của NNT bằng văn bản như sau:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN, HỖ TRỢ NGƯỜI NỘP THUẾ
...
6. Giải đáp vướng mắc về thuế cho người nộp thuế
...
6.2. Giải đáp vướng mắc của NNT bằng văn bản
....
6.2.1. Giải đáp vướng mắc của NNT bằng văn bản tại Cục Thuế và Chi cục Thuế
- Sau khi tiếp nhận văn bản yêu cầu giải đáp vướng mắc của NNT, công chức được phân công trả lời cần xác định mức độ rõ ràng của câu hỏi để giải đáp cho phù hợp. Nếu vướng mắc nêu ra chưa rõ ràng, cụ thể, công chức thuế soạn thảo công văn trình lãnh đạo ký đề nghị NNT bổ sung thêm tài liệu để làm rõ vấn đề vướng mắc. Thời hạn gửi công văn đề nghị bổ sung tài liệu không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được công văn của NNT.
- Khi nội dung vướng mắc đã được xác định rõ và căn cứ để trả lời đã có trong các văn bản pháp quy, văn bản hướng dẫn về thuế, bộ phận được phân công giải đáp vướng mắc thực hiện dự thảo văn bản trả lời hoặc xin ý kiến của các đơn vị liên quan trong cơ quan thuế (nếu cần) trước khi trình lãnh đạo cơ quan ký ban hành; thời hạn lấy ý kiến là 03 ngày làm việc. Thời hạn hoàn thành việc trả lời bằng văn bản cho NNT là 10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến các vấn đề cần được hướng dẫn, giải đáp.
- Trường hợp các vướng mắc chưa có quy định cụ thể trong các văn bản pháp quy, văn bản hướng dẫn về thuế, bộ phận được phân công trả lời dự thảo công văn trình lãnh đạo chuyển cơ quan thuế cấp trên giải quyết, đồng thời gửi thông báo cho NNT để biết. Thời hạn hoàn thành việc chuyển văn bản lên cơ quan thuế cấp trên là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ của NNT.
....
Như vậy, thời hạn hoàn thành việc trả lời bằng văn bản cho người nộp thuế tại Cục Thuế và Chi cục Thuế là 10 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế nhận được đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến các vấn đề cần được hướng dẫn, giải đáp.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tăng lương hưu 2025 cho những người nghỉ hưu theo Nghị định 75 đúng không?
- Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh Long An?
- Xem lịch âm tháng 12 năm 2024: Đầy đủ, chi tiết, mới nhất?
- Các trường hợp nào không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng?
- Xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như thế nào từ ngày 01/01/2025?