Quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi quy trình đánh giá hạn kiểm của học sinh THPT hiện nay quy định như thế nào? Mong được giải đáp thắc mắc!

Quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT được quy định như thế nào?

Theo quy định pháp luật hiện nay thì việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT sẽ được thực hiện theo lộ trình như sau:

- Đối với lớp 10, 11: thực hiện theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT

- Đối với lớp 12: thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT

Quy trình đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT sẽ thực hiện như sau:

[1] Học sinh lớp 10, 11:

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá rèn luyện của học sinh THPT như sau:

Bước 1: Giáo viên căn cứ theo yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù để đánh giá xếp loại hạnh kiểm cho học sinh

Bước 2: Giáo viên chủ nhiệm theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh theo các mức sau:

- Mức Tốt

- Mức Khá

- Mức Đạt

- Mức Chưa đạt

[2] Học sinh lớp 12:

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định về căn cứ đánh giá, xếp loại hạnh kiểm như sau:

Bước 1: Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các yếu tố sau để tiến hành đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh:

- Biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức;

- Ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội;

- Ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập;

- Kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội;

- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

Bước 2: Giáo viên chủ nhiệm thực hiện đánh giá xếp loại hạnh kiểm học sinh lớp 12 theo 04 mức độ: Tốt (T), khá (K), trung bình (Tb), yếu (Y) sau mỗi học kỳ và cả năm học.

Quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT được quy định như thế nào?

Quy trình xếp loại hạnh kiểm học sinh THPT được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Các tiêu chuẩn để xếp loại hạnh kiểm cả năm học đối với học sinh lớp 10 và lớp 11?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá rèn luyện của học sinh THPT như sau:

Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh
...
2. Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học
Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt.
a) Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì
- Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.
- Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.
- Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
- Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
b) Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học
- Mức Tốt: học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.
- Mức Khá: học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.
- Mức Đạt: học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.
- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Theo đó, để xếp loại hạnh kiểm cả năm học của học sinh lớp 10 và lớp 11 giáo viên chủ nhiệm cần lưu ý các tiêu chuẩn đánh giá sau:

- Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

- Mức Khá:

+ Học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên;

+ Học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt;

+ Học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

- Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

- Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.

Các tiêu chuẩn để xếp loại hạnh kiểm cả năm học đối với học sinh lớp 12?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn xếp loại hạnh kiểm như sau:

[1] Loại tốt:

- Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường;

- Chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông;

- Tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

- Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu;

- Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình;

- Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập;

- Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

- Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

- Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

[2] Loại khá:

Thực hiện được những tiêu chí để xếp loại Tốt nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý.

[3] Loại trung bình:

Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các tiêu chí để xếp loại Tốt nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm.

[4] Loại yếu:

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

- Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện các tiêu chí để xếp loại Tốt, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

- Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác;

- Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi;

- Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác.

Lưu ý: Việc xếp loại hạnh kiểm cả năm học chủ yếu căn cứ vào xếp loại hạnh kiểm học kỳ II và sự tiến bộ của học sinh (theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT)

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chu Tường Vy
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào