Rà soát lại quy định về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội?

Cho tôi hỏi tại nghị quyết về phiên họp chuyên đè về xây dựng pháp luật vừa rồi có đề cập về vấn đề diện tích quảng cáo trên mạng xã hội như thế nào? Mong được giải đáp!

Rà soát lại quy định về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội?

Tại Mục 2 Nghị quyết 165/NQ-CP năm 2023 về Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo như sau:

Về Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo:
Đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì xây dựng Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo theo đúng quy định nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng4; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất để phát triển hoạt động quảng cáo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của hoạt động này trên môi trường mạng (Internet) và các nền tảng xuyên biên giới (trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động như Facebook, TikTok, Youtube ...); đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo.
Cơ bản thống nhất với 03 chính sách trong Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và cơ quan có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ; hoàn thiện theo hướng:
...
- Về tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo chí: cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, tránh việc các ấn phẩm báo chí mang tính truyền tải thông tin có nhiều nội dung quảng cáo mang tính chất thương mại, gây phản cảm; rà soát các quy định về quảng cáo xuyên biên giới bảo đảm phù hợp với chính sách, pháp luật về an ninh mạng, giao dịch điện tử, cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
...

Theo đó Chính phủ đã có những đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những hoạt động kịp thời để phát triển hoạt động quảng cáo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của hoạt động quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội.

Đồng thời Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo về vấn đề rà soát lại các quy định về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội đảm bảo phù hợp với các chính sách pháp luật của Việt Nam

Rà soát lại quy định về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội?

Rà soát lại quy định về quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội? (Hình từ Internet)

Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cần tuân theo yêu cầu nào?

Căn cứ theo Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 quy định về quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử như sau:

Quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử
1. Quảng cáo trên báo điện tử phải tuân theo các quy định sau:
a) Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;
b) Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.
2. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều này.

Theo đó quảng cáo trên các tền tảng mạng xã hội cần tuân thủ theo các quy định như sau:

- Không được thiết kế, bố trí phần quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin;

- Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo, thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây.

- Các quy định pháp luật khác có liên quan

Tổ chức nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cần lưu ý những điều kiện nào?

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 181/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như sau:

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội cần lưu ý những điều kiện sau:

- Tuân thủ theo các quyền và nghĩa vụ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Điều 13 Luật Quảng cáo 2012

- Thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông

- Không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật

- Thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có thẩm quyền

- Cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chu Tường Vy
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào