Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé?

Xin hỏi: Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé?- Câu hỏi của chị Sa (Tp,HCM).

Chuyến bay bị trễ được xác định trễ từ bao nhiêu phút?

Tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có định nghĩa về chuyến bay bị trễ như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
1. Hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay.
2. Chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.
...

Như vậy, chuyến bay bị trễ (chậm) là chuyến bay khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian khởi hành theo lịch bay.

Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé?

Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé? (Hình từ Internet)

Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé?

Tại Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có quy định về việc hoàn tiền vé khi chuyến bay bị trễ như sau:

Nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm, hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển
...
3. Trong trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
4. Trong trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, ngoài các nghĩa vụ của khoản 3 Điều này, người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ khác đối với hành khách như sau:
a) Đối với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên: trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;
b) Đối với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên: trường hợp hành khách không yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại điểm a khoản này mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;
c) Đối với chuyến bay chậm kéo dài: ngoài nghĩa vụ quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản này khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, nếu chuyến bay bị trễ do lỗi của hãng hàng không từ 05 tiếng trở lên thì sẽ được hoàn tiền vé.

Theo đó, hành khách được quyền yêu cầu hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định.

Chuyến bay bị hủy mà không được thông báo trước thì hãng hàng không phải có nghĩa vụ bồi thường như thế nào?

Tại khoản 6 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có quy định về trường hợp chuyến bay bị hủy mà không được thông báo trước thì hãng hàng không phải có nghĩa vụ:

Cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách theo phương thức thích hợp; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không được quy định trong Điều lệ vận chuyển và phải đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Bên cạnh đó, phải thực hiện các nghĩa vụ đối với hành khách như sau:

(1) Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay theo quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;

(2) Trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách;

(3) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng nghĩa vụ bồi thường (2), thì hãng hàng không phải hoàn toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý bán vé do hãng hàng không chỉ định;

(4) Trường hợp hành khách từ chối áp dụng nghĩa vụ bồi thường (2), (3) thì hãng hàng không có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.

Trân trọng!

Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
Hỏi đáp Pháp luật
Chuyến bay bị trễ bao nhiêu tiếng thì được hoàn tiền vé?
Hỏi đáp Pháp luật
Có được mang theo pin sạc dự phòng khi đi máy bay hay không?
Hỏi đáp pháp luật
Hãng hàng không từ chối vận chuyển hành khách mắc bệnh tâm thần có được không?
Hỏi đáp pháp luật
Nguyên tắc thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không là gì?
Hỏi đáp pháp luật
Nghĩa vụ của người vận chuyển khi vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
Hỏi đáp pháp luật
Nghĩa vụ của người vận chuyển hành khách bằng đường hàng không là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không
Lương Thị Tâm Như
536 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Vận chuyển hành khách bằng đường hàng không

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào