Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương rà soát cung cầu điện năng và báo cáo trước ngày 30/11/2023?

Cho tôi hỏi Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương rà soát cung cầu điện năng và công suất hệ thống điện quốc gia trước ngày 30/11/2023?(Câu hỏi của anh Điền - Hà Nội)

Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương rà soát cung cầu điện năng và báo cáo trước ngày 30/11/2023?

Ngày 29/09/2023, Bộ Công thương ban hành Công điện 6718/CĐ-BCT năm 2023 về việc đảm bảo cung ứng điện cuối năm 2023 và các năm tiếp theo.

Trong đó, nhằm thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng theo Quy hoạch điện 8 phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg năm 2023, Bộ Công thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam tập trung thực hiện các nhiệm vụ như sau:

[1] Chủ động xây dựng kế hoạch, phương thức vận hành hệ thống điện quốc gia với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện theo các kịch bản linh hoạt, ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện.

[2] Khẩn trương rà soát cung cầu điện năng, công suất hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là cho khu vực miền Bắc đến 2025 và đến 2030, báo cáo Bộ Công Thương trước ngày 30/11/2023.

[3] Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt việc bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện, lưới điện truyền tải-phân phối để đảm bảo vận hành với công suất thiết kế; chuẩn bị sẵn sàng phương án, nguồn lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục nhanh hỏng hóc, sự cố, làm tốt công tác dự báo, cảnh báo, phòng chống thiên tai,... để các nhà máy điện, lưới điện truyền tải - phân phối hoạt động an toàn, hiệu quả.

[4] Tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành các dự án nguồn điện, lưới điện được giao làm chủ đầu tư, đặc biệt là các công trình nguồn điện, lưới điện trọng điểm phục vụ cấp điện cho miền Bắc như đường dây 500kV mạch 3, Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Nhiệt điện Quảng Trạch I.

[5] Nghiên cứu đề xuất các giải pháp đầu tư thêm nguồn điện tại khu vực phía Bắc để đảm bảo cung ứng đủ điện đến năm 2030.

[6] Triển khai tiết kiệm điện trong toàn ngành, phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các khách hàng sử dụng điện triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương rà soát cung cầu điện năng trước ngày 30/11/2023 nhằm đảm bảo cung ứng điện cuối năm 2023?

Bộ Công Thương yêu cầu khẩn trương rà soát cung cầu điện năng và báo cáo trước ngày 30/11/2023? (Hình từ Internet)

Các chủ đầu tư nhà máy điện có trách nhiệm như thế nào đối với công tác đảm bảo cung ứng điện cuối năm 2023?

Căn cứ theo Mục 3 Công điện 6718/CĐ-BCT năm 2023, đối với công tác đảm bảo cung ứng điện cuối năm 2023 và các năm tiếp theo, các chủ đầu tư nhà máy điện có trách nhiệm như sau:

[1] Khẩn trương thực hiện đúng trình tự các bước theo quy định của pháp luật đối với các các dự án đầu tư để đưa dự án vào vận hành trong thời gian sớm nhất.

[2] Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để thực hiện đầy đủ, đúng quy định công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và các yêu cầu về môi trường đối với dự án.

[3] Xây dựng kế hoạch cụ thể để kiểm soát chặt chẽ chất lượng từ khâu thiết kế đến quá trình xây dựng, nghiệm thu, thử nghiệm,... đảm bảo chất lượng xây dựng công trình, sẵn sàng đưa dự án vào vận hành khai thác theo kế hoạch.

[4] Tuân thủ nghiêm quy trình vận hành, đảm bảo an toàn, hiệu quả và sẵn sảng để đáp ứng yêu cầu huy động phát điện đúng công suất thiết kế đã được phê duyệt.

[5] Chủ đầu tư các Nhà máy nhiệt điện than/khí và các đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến việc cung cấp than, khí cho sản xuất điện theo các chỉ đạo như sau:

- Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 29/CT-TTg năm 2019

- Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương tại Chỉ thị 05/CT-BCT năm 2019 và các văn bản liên quan.

[6] Chủ động, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và các đơn vị khác có tham gia cung cấp nhiên liệu để đảm bảo đủ nhiên liệu cho nhu cầu sản xuất điện.

Các hành vi nào bị cấm trong hoạt động sử dụng điện và điện lực?

Theo quy định tại Điều 7 Luật Điện lực 2004, các hành vi bị cấm trong hoạt động sử dụng điện và điện lực bao gồm:

- Phá hoại các trang thiết bị điện, thiết bị đo đếm điện và công trình điện lực.

- Hoạt động điện lực không có giấy phép theo quy định của Luật này.

- Đóng, cắt điện trái quy định của pháp luật.

- Vi phạm các quy định về an toàn trong phát điện, truyền tải điện, phân phối điện và sử dụng điện.

- Cản trở việc kiểm tra hoạt động điện lực và sử dụng điện.

- Trộm cắp điện.

- Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ trường hợp sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp quy định tại Điều 59 Luật Điện lực 2004.

- Vi phạm các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây và trạm điện.

- Cung cấp thông tin không trung thực làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây sách nhiễu, phiền hà, thu lợi bất chính trong hoạt động điện lực và sử dụng điện.

- Các hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về điện lực.

Trân trọng!

Hỏi đáp mới nhất
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Dương Thanh Trúc
0 lượt xem
Hỏi đáp pháp luật mới nhất
Tra cứu hỏi đáp liên quan

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào