Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ?

Cho hỏi: Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ? Câu hỏi của anh Thẳng (Hải Dương)

Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ?

Căn cứ theo Điều 15 Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 574/QĐ-TTg năm 2017 quy định khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ, sau đây:

- Xây dựng, quản lý, vận hành Hệ thống thông tin thống nhất trên toàn quốc.

- Thường xuyên nghiên cứu, tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình khai thác, sử dụng để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, nâng cấp chức năng của Hệ thống thông tin.

- Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành, khai thác Hệ thống thông tin.

- Ứng dụng chữ ký số và cải tiến quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị để rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết công việc, giảm văn bản giấy, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

- Giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương xử lý trả lời đúng thời hạn và đúng thẩm quyền các phản ánh, kiến nghị.

- Cấp tài khoản, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương khai thác, sử dụng các chức năng của Hệ thống thông tin để tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

- Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông bảo đảm an toàn, an ninh cho Hệ thống thông tin.

- Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường truyền thông đối với công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống thông tin.

Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ?

Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ? (Hình từ Internet)

Văn phòng Chính phủ phải đảm bảo chế độ thông tin báo cáo về Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ như thế nào?

Theo Điều 16 Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 574/QĐ-TTg năm 2017 quy định về chế độ thông tin báo cáo cụ thể như sau:

Chế độ thông tin báo cáo
Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo tình hình, kết quả tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị.

Theo đó, văn phòng Chính phủ phải đảm bảo chế độ thông tin báo cáo về Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ định kỳ hàng quý hoặc đột xuất theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Khi đó, Văn phòng Chính phủ phải tổng hợp, báo cáo kết quả tiếp nhận, xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị cho Thủ tướng Chính phủ.

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc được trả lời phản ánh, kiến nghị.

Ai là người phối hợp với Văn phòng Chính phủ để bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin điện tử Chính phủ?

Căn cứ theo Điều 15 Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên cổng thông tin điện tử chính phủ ban hành kèm theo Quyết định 574/QĐ-TTg năm 2017 quy định về việc xây dựng quản lý, vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp như sau:

Xây dựng quản lý, vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
...
2. Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin; kịp thời phòng, chống tấn công mạng, ứng cứu khẩn cấp Hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra các sự cố về an toàn thông tin mạng.
3. Các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm:
a) Bố trí nhân sự, trang thiết bị, đường truyền; quản lý tài khoản an toàn để phục vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
b) Ứng dụng chữ ký số trong các văn bản điện tử để chuyển xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
c) Xây dựng chuyên mục tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương liên kết, tích hợp với Hệ thống thông tin.

Theo đó, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Chính phủ thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin điện tử Chính phủ.

Để kịp thời phòng, chống tấn công mạng, ứng cứu khẩn cấp Hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra các sự cố về an toàn thông tin mạng.

Trân trọng!

Thông tin điện tử
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Thông tin điện tử
Hỏi đáp Pháp luật
Thông tin được đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp có thời gian lưu trữ tối thiểu bao nhiêu ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Chia sẻ thông tin giả mạo lên mạng xã hội có bị xử phạt?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng điều kiện gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi người dân phản ánh, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào trong việc vận hành Hệ thống thông tin điện tử Chính phủ?
Hỏi đáp Pháp luật
Phát triển lĩnh vực thông tin điện tử: Tăng số lượng tài khoản người dùng mạng xã hội Việt Nam từ 90 triệu tài khoản lên 120 triệu tài khoản vào năm 2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Thông tin điện tử
Nguyễn Trần Cao Kỵ
205 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Thông tin điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào