Chậm nhất ngày 01/03/2024 phòng giao dịch bưu điện không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm?

Cho hỏi có phải đã có sửa đổi thông tu quy định về quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện thuộc Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt? Mong được giải đáp!

Chậm nhất ngày 01/03/2024 phòng giao dịch bưu điện không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm?

Ngày 31 tháng 8 năm 2023 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 11/2023/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 43/2015/TT-NHNN quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt.

Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 43/2015/TT-NHNN được sửa đổi, bãi bỏ một số nội dung bởi điểm a, b Khoản 4 Điều 1 và khoản 3 Điều 2 Thông tư 11/2023/TT-NHNN và bị thay thế một số nội dung bởi điểm a Khoản 5 Điều 1 Thông tư 27/2022/TT-NHNN quy định về yêu cầu hoạt động phòng giao dịch bưu điện như sau:

Yêu cầu hoạt động phòng giao dịch bưu điện
1. Nhân sự tại phòng giao dịch bưu điện phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Có tối thiểu 03 người, trong đó có 01 người là kiểm soát viên hoặc chức danh tương đương làm nhiệm vụ kiểm soát, phê duyệt các giao dịch hàng ngày và là nhân sự của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt. Chậm nhất ngày 01/3/2024 mà không đáp ứng điều kiện này, phòng giao dịch bưu điện không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm. Việc xử lý các khoản tiền gửi tiết kiệm đã nhận trước đó được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư này;
b) Đã tham gia khóa học đào tạo nghiệp vụ liên quan do Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt tổ chức (trừ trường hợp cán bộ tốt nghiệp từ trung cấp trở lên trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng);
c) Đối với nhân sự giữ chức danh kiểm soát viên (hoặc chức danh tương đương), phải tốt nghiệp từ trung cấp trở lên trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng.
...

Theo đó, điều kiện về nhân sự để phòng giao dịch bưu điện hoạt động đã có sự thay đổi là:

Từ ngày 15/10/2023 người là kiểm soát viên hoặc chức danh tương đương làm nhiệm vụ kiểm soát, phê duyệt các giao dịch hàng ngày đồng thời là nhân sự của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt. Thay vì trước đó không yêu cầu người này là nhân sự của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt.

Bên cạnh đó, nếu không đáp ứng được yêu cầu mới về nhân sự này trước ngày 01/03/2024 thì phòng giao dịch bưu điện không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm.

Chậm nhất ngày 01/03/2024 phòng giao dịch bưu điện không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm?

Chậm nhất ngày 01/03/2024 phòng giao dịch bưu điện không đáp ứng được yêu cầu về nhân sự sẽ không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm? (Hình từ Internet)

Bãi bỏ quy định về trình tự khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện từ ngày 15/10/2023?

Tại Điều 9 Thông tư 43/2015/TT-NHNN quy định về trình tự khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện như sau:

Trình tự khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện
1. Hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện:
...
2. Trình tự, thủ tục đề nghị xác nhận đủ điều kiện khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện:
...
3. Sau khi nhận được văn bản xác nhận của Ngân hàng Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều này, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có trách nhiệm thực hiện thủ tục thông báo lập địa Điểm kinh doanh theo quy định hiện hành, công bố thông tin về ngày khai trương hoạt động trên trang thông tin điện tử, tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh quản lý phòng giao dịch bưu điện.
...

Theo khoản 4 Điều 2 Thông tư 11/2023/TT-NHNN về việc bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số từ, cụm từ, khoản, điều của Thông tư 43/2015/TT-NHNN như sau:

Bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số từ, cụm từ, khoản, điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN
...
4. Bãi bỏ khoản 1 Điều 5, Điều 9, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 18.
5. Bổ sung Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó, Thông tư 11/2023/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 15/10/2023) quy định bỏ Điều 9 Thông tư 43/2015/TT-NHNN quy định về trình tự khai trương hoạt động phòng giao dịch bưu điện.

Từ ngày 15/10/2023, Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt không còn thẩm quyền thành lập phòng giao dịch bưu điện?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 43/2015/TT-NHNN quy định về thẩm quyền của Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt như sau:

Thẩm quyền của Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt
Theo các quy định tại Thông tư này và phù hợp với định hướng phát triển của ngân hàng, Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt có thẩm quyền quyết định:
1. Việc thành lập phòng giao dịch bưu điện.
2. Việc thay đổi tên, địa Điểm phòng giao dịch bưu điện.
3. Việc thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch bưu điện trên địa bàn.

Tại khoản 4 Điều 2 Thông tư 11/2023/TT-NHNN về việc bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số từ, cụm từ, khoản, điều của Thông tư 43/2015/TT-NHNN như sau:

Bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số từ, cụm từ, khoản, điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN
...
4. Bãi bỏ khoản 1 Điều 5, Điều 9, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 18.
5. Bổ sung Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.

Như vậy, từ ngày 15/10/2023, Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt sẽ không còn thẩm quyền thành lập phòng giao dịch bưu điện nữa.

Lưu ý: Thông tư 11/2023/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15/10/2023

Trân trọng!

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Tổ chức tín dụng
Hỏi đáp Pháp luật
Bao lâu thì được xóa nợ xấu nhóm 2? Tỷ lệ trích lập dự phòng đối với các khoản nợ nhóm xấu 2 là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Giãn nợ đến hết ngày 31/12/2024 đối với khách hàng vay tiêu dùng gặp khó khăn?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức tín dụng nào được làm đại lý phân phối trái phiếu Chính Phủ?
Hỏi đáp Pháp luật
Ban hành Thông tư 07/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động đại lý thanh toán?
Hỏi đáp Pháp luật
Chính thức gia hạn Thông tư 02 cơ cấu nợ đến hết ngày 31/12/2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Giám đốc ngân hàng phải có tiêu chuẩn, điều kiện như thế nào theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Hỏi đáp Pháp luật
Nợ quá hạn bao nhiêu ngày thì thành nợ xấu nhóm 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiền đình chỉ lưu hành là gì? Có được đổi tiền đình chỉ lưu hành không?
Hỏi đáp Pháp luật
Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế là gì? Cơ quan nào Đại diện cho nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Ngân hàng Hợp tác Kinh tế Quốc tế ?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ vay tiền ngân hàng gồm những gì? Ngân hàng cho vay tiền với mức lãi suất bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Tổ chức tín dụng
Chu Tường Vy
585 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Tổ chức tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào