Thu hẹp phạm vi áp dụng đối với đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong việc xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi theo yêu cầu Chính phủ?
- Thu hẹp phạm vi áp dụng đối với đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong việc xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi theo yêu cầu Chính phủ?
- 05 nhóm chính sách mà Chính phủ đã thống nhất trong phiên họp để xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi?
- Điều kiện để khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định của pháp luật hiện hành quy định như thế nào?
Thu hẹp phạm vi áp dụng đối với đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong việc xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi theo yêu cầu Chính phủ?
Căn cứ theo Tiểu mục 4 Mục 2 Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2023 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2023 về đề nghị xây dựng Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) thì các thành viên Chính phủ có yêu cầu sau:
- Nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng để thu hẹp hơn nữa phạm vi áp dụng nhằm bảo đảm tính liên hoàn của sắc thuế này, tránh tạo ra kẽ hở để người nộp thuế lợi dụng gian lận, trốn thuế.
- Đối với một số giải pháp sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (như ban hành Danh mục về sản phẩm tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu; tỷ lệ nguồn vốn khác trong hoạt động duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân; hàng hóa nhập khẩu để ủng hộ, tài trợ; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích...) cần bổ sung cơ sở thuyết phục; giải pháp đề xuất bảo đảm minh bạch, khả thi, quản lý thu thuế được chặt chẽ.
Ngoài ra, Thành viên Chính phù còn có một số yêu cầu khác để xây dựng hoàn thiện Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) như sau:
- Nghiên cứu thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với mở rộng cơ sở thuế, áp dụng mức thuế suất hợp lý, bảo đảm minh bạch, công bằng, góp phần thiết lập môi trường cạnh tranh phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.
- Nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá tính thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý, thống nhất với các luật chuyên ngành liên quan, bảo đảm tính ổn định của Luật.
- Nghiên cứu hoàn thiện chính sách về thuế suất thuế giá trị gia tăng theo hướng giữ mức thuế suất theo quy định hiện hành;
- Tiếp tục nghiên cứu thu hẹp nhóm hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế suất 5% nhằm bảo đảm bình đẳng giữa các hoạt động kinh doanh, minh bạch;
- Kế thừa quy định hiện hành về thuế suất đối với dịch vụ xuất khẩu và quy định cụ thể các trường hợp dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
- Nghiên cứu chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng để có đề xuất giải pháp phù hợp, bảo đảm nguyên tắc xử lý thống nhất về khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng, phù hợp với pháp luật có liên quan;
- Tiếp tục rà soát quy định về hoàn thuế tại Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 cùng với rà soát quy định về thủ tục, hồ sơ hoàn thuế tại pháp luật về quản lý thuế, trường hợp cần thiết, kịp thời có giải pháp sửa đổi pháp luật về quản lý thuế phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, rõ ràng về trách nhiệm và xử lý vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.
Thu hẹp phạm vi áp dụng đối với đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng trong việc xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi theo yêu cầu Chính phủ? (Hình từ Internet)
05 nhóm chính sách mà Chính phủ đã thống nhất trong phiên họp để xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi?
Căn cứ theo Tiểu mục 4 Mục 2 Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2023 về đề nghị xây dựng Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) thì Chính phủ đã có sự thống nhất về 05 nhóm chính sách sau:
(1) Hoàn thiện các quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng;
(2) Hoàn thiện các quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng;
(3) Hoàn thiện các quy định về thuế suất thuế giá trị gia tăng;
(4) Hoàn thiện các quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào;
(5) Hoàn thiện các quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng.
Điều kiện để khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định của pháp luật hiện hành quy định như thế nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2013 quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
- Có hoá đơn giá trị gia tăng mua hàng hoá, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu;
- Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hoá, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng;
- Đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định nêu trên còn phải có:
+ Hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hoá, cung ứng dịch vụ;
+ Hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ;
+ Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt;'
+ Tờ khai hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu.
Việc thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu dưới hình thức thanh toán bù trừ giữa hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu với hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu, trả nợ thay Nhà nước được coi là thanh toán không dùng tiền mặt.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tỉnh Phú Yên hiện nay là bao nhiêu mét vuông?
- Mẫu báo cáo tình hình kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng 2024?
- Trangnguyen.edu.vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 6 năm 2024 - 2025? Vào thi vòng 6 Trạng Nguyên Tiếng Việt thế nào? Hướng dẫn chi tiết đăng ký, đăng nhập?
- Lịch nghỉ Tết 2025 của học sinh 63 tỉnh thành theo vùng miền (Tết Ất Tỵ)?
- Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 10 Cánh diều có đáp án tham khảo năm 2024-2025?