Thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam?

Cho tôi hỏi thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam được quy định như thế nào? Câu hỏi từ anh Kiên (Hà Nội)

Thẻ ABTC là thẻ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg định nghĩa thẻ đi lại doanh nhân APEC:

Giải thích từ ngữ
Trong Quyết định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.
...

Như vậy, thẻ ABTC là thẻ đi lại doanh nhân APEC do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Tại Điều 4 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định các hình thức thẻ ABTC như sau:

- Thẻ ABTC có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử có giá trị pháp lý như nhau.

+ Thẻ ABTC cứng là một dạng thẻ có kích thước hình chữ nhật, được in trên chất liệu đặc biệt theo công nghệ chung của các nền kinh tế thành viên và đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế.

+ Thẻ ABTC điện tử là một dạng thẻ được cấp trên giao diện điện tử thông qua ứng dụng ABTC trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối mạng internet.

- Doanh nhân Việt Nam có quyền lựa chọn cấp thẻ ABTC cứng hoặc thẻ ABTC điện tử.

Thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam?

Thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam?(Hình từ Internet)

Các trường hợp nào cấp mới thẻ ABTC?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định thủ tục cấp mới thẻ ABTC trong các trường hợp sau:

- Cấp thẻ lần đầu;

- Thẻ cũ đã hết giá trị sử dụng;

- Doanh nhân đã được cấp lại thẻ theo quy định.

- Doanh nhân có sự thay đổi về thông tin nhân thân;

- Doanh nhân có sự thay đổi về chức vụ công tác hoặc nơi công tác;

- Doanh nghiệp có sự thay đổi về loại hình, tên gọi;

- Doanh nhân đã chấp hành xong bản án của Tòa án.

Hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC gồm những gì?

Tại khoản 3 Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC gồm:

- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về hoạt động của các doanh nghiệp;

- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3 cm x 4cm, đầu để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;

- Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ ABTC do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.

- Bản chính văn bản cho phép sử dụng thẻ của cấp có thẩm quyền.

Thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam?

Căn cứ Điều 13 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định thủ tục cấp mới thẻ abtc cho doanh nhân Việt Nam như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận, xử lý.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ.

Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu nghi vấn, ngoài những giấy tờ quy định, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đề nghị cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thêm các giấy tờ, tài liệu liên quan để xem xét.

Nếu quá thời hạn 03 tháng mà cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không cung cấp được giấy tờ, tài liệu thì Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an không giải quyết hồ sơ và yêu cầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xin lại văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền

Bước 3: Cấp mới thẻ ABTC

Trong thời hạn 06 tháng kể từ khi được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng thẻ ABTC, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm làm thủ tục cấp mới thẻ ABTC.

Nếu quá thời hạn trên, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có trách nhiệm đề nghị cấp có thẩm quyền cấp lại văn bản cho phép doanh nhân sử dụng thẻ ABTC.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp thì cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thể cử người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả thay cho doanh nhân.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân phải nộp lệ phí theo quy định.

Trân trọng!

Doanh nhân Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Doanh nhân Việt Nam
Hỏi đáp Pháp luật
Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước?
Hỏi đáp Pháp luật
Thủ tục cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nhân Việt Nam có thẻ ABTC thì đi được những nước nào không cần visa?
Hỏi đáp Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp mới thẻ ABTC đối với doanh nhân Việt Nam có những thành phần gì?
Hỏi đáp Pháp luật
08 lý do thẻ ABTC của doanh nhân Việt Nam bị huỷ giá trị sử dụng theo quy định mới nhất năm 2023?
Hỏi đáp Pháp luật
Những đối tượng nào được xem xét cấp thẻ ABTC đối với doanh nhân Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Doanh nhân Việt Nam
Phan Vũ Hiền Mai
534 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Doanh nhân Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Doanh nhân Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào